Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT): Xác định cảng biển là một trong 4 trụ cột tăng trưởng kinh tế

Hồ Minh Sơn – Văn Hải | Thứ ba - 04/05/2021 03:53
 
Tỉnh BRVT là tỉnh đã xác định cảng biển là một trong 4 trụ cột kinh tế chính. Theo đó, hiện tập trung đầu tư mạnh mẽ nhiều dự án nhằm gia tăng hiệu quả khai thác của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải. Theo dự kiến, trong 5 năm tiếp theo, các hoạt động liên quan đến cảng biển sẽ đóng góp khoảng 100.000 tỷ đồng cho số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.
15 1512061154 750x0
Các hoạt động liên quan đến cảng biển 

Cảng biển góp phần đóng góp tăng trưởng ấn tượng

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, các chuyến tàu vẫn tấp nập cập cảng làm hàng tại khu vực Cái Mép -Thị Vải. Qua đó, thể hiện mức tăng trưởng rất cao về sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tại tỉnh BRVT. 

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam chia sẻ, khối lượng hàng hóa thông qua cảng tại Cái Mép – Thị Vải đạt 25,5 triệu tấn trong 3 tháng đầu năm 2021, đứng thứ hai cả nước chỉ sau TPHCM. Trong đó,hàng container vẫn giữ nhịp tăng trưởng ấn tượng với mức tăng tới 28%, đạt hơn 886,8 ngàn TEUs.

Đồng thời, lưu lượng hàng hóa qua các cảng thuộc khu vực Cái Mép – Thị Vải vẫn duy trì mức tăng trưởng cao trong suốt 3 năm gần đây. Hiện nay, tỷ lệ qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo, năm 2020 - tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đạt gần 113 triệu tấn. Trong khi đó, hàng hóa thông qua cảng bằng tàu biển đạt 76 triệu tấn, tăng 4%. Riêng hàng container thông qua cảng bằng tàu biển đạt 32,4 triệu tấn, tăng 11%. Vì vậy, vai trò hệ thống cảng nước sâu khu vực Cái Mép – Thị Vải, tạo động lực tăng trưởng và nâng cao hiệu quả tăng trưởng cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng, cũng như khu vực phía Nam nói chung.

Mới đây, cảng Gemalink đã chính thức đi vào hoạt động. Điều này, được đánh dấu bằng việc đón chuyến tàu thương mại đầu tiên của hãng tàu CMA-CGM (Pháp) - một trong những container lớn nhất thế giới cập cảng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cảng Gemalink do hai tập đoàn lớn Gemadept và CMA-CGM góp vốn đầu tư với tổng mức đầu tư 520 triệu USD. Đây là một trong 21 cảng nước sâu lớn trên thế giới có thể tiếp nhận tàu tải trọng lớn nhất thế giới, lên tới 200.000 DWT hiện nay.
 
anh 1 cang bien

Được biết, tỉnh BRVT có tổng số 69 dự án cảng được quy hoạch, hiện đã có 49 dự án đi vào hoạt động với tổng công suất khoảng 142 triệu tấn/năm. Mặc khác, riêng khu vực Cái Mép – Thị Vải có 35 cảng và đã đưa vào khai thác 22 cảng.

Cảng biển tại tỉnh BRVT đang được đầu tư mạnh mẽ.

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh đã xác định cảng biển là một trong 4 trụ cột kinh tế của địa phương. Do đó, trong những năm qua, tỉnh BRVT đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối để tăng tính kết nối cho các cảng tới những khu công nghiệp, trung tâm kinh tế lớn ở phía Nam. Từ đó, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho hệ thống cảng biển tại địa phương này.

Cụ thể, mỗi tuần, gần 30 chuyến tàu container vào làm hàng (có 1 chuyến đi châu Âu, 3 chuyến Âu Mỹ, 11 chuyến đi Mỹ và 9 chuyến nội Á). Cảng Cái Mép hiện có số lượng tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu hơn hẳn các nước khác khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Malaysia. Ngoài ra, kích cỡ tàu vào Cái Mép gia tăng nhanh chóng đã giúp tối ưu chi phí vận tải trên đầu container và thời gian vận chuyển.

Chia sẻ với chúng tôi, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Thượng Chí cho rằng, việc điều chỉnh các quy định thủ tục liên quan đến hoạt động trung chuyển, khai báo hàng trung chuyển theo hướng điện tử hóa, đơn giản hóa đem lại hiệu quả cao, giúp đơn giản thủ tục hành chính tại cảng biển, tiết kiệm chi phí và thời gian cho DN so với trước đây.

Đặc biệt, dịch vụ hậu cần cảng liên tục được quan tâm đầu tư và đạt kết quả tích cực. Hiện nay, đã có 20 dự án kho bãi logistics đi vào hoạt động với tổng diện tích khoảng 224 ha; ngoài ra còn có 10 dự án đang triển khai xây dựng với tổng diện tích khoảng 42 ha. Năm 2020, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tuy có giảm khoảng 10% so với năm 2019 do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, đạt 16.833 tỷ đồng, tính chung giai đoạn 2017-2020, doanh thu từ các hoạt động này vẫn đạt mức ấn tượng, đạt 69.776 tỷ đồng, vượt xa so với chỉ tiêu 24.000 tỷ đồng đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TU của ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, nhiều dự án giao thông quan trọng đang được gấp rút hoàn thành, điển hình: đường 991B, đường Phước Hòa – Cái Mép; đường Long Sơn – Cái Mép. Ngoài ra, tỉnh BRVT đang gấp rút hoàn thành các bước thủ tục đầu tư để sớm triển khai nhiều dự án khác như cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu, dự án cầu Phước An…

Trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai đầu tư dự án Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung tại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Sở Giao thông vận tải Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đã hoàn thành việc lựa chọn địa điểm xây dựng trung tâm và đã được UBND tỉnh phê duyệt. Vì lẽ đó, dự án địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép – Thị Vải do Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư đã thi công xong gói thầu chính và đang hoàn thiện các gói thầu phụ. Theo dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong quý 2/2021. Tổng cục Hải quan đồng ý phê duyệt cấp 2 máy soi contaienr di động nhằm hỗ trợ công tác kiểm tra, giúp rút ngắn thời gian thông quan cho DN, góp phần thu hút nguồn hàng cho khu vực Cái Mép – Thị Vải.
 
5729 23 ttxvn 20201025 sieu tau container cai mep

Trước đó, giai đoạn 2017-2020, tỉnh BRVT  - có tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ước đạt 279 triệu tấn, bình quân đạt 69,8 triệu tấn/năm, tăng bình quân 7%/năm. Trong đó, hàng container tăng bình quân khoảng 24%. Tổng doanh thu dịch vụ cảng giai đoạn này đạt khoảng 15.605 tỷ đồng, tăng bình quân 9%/năm. Vì vậy, các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 74.000 tỷ đồng thông qua số thu thuế XNK.

Ở giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặt mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng đạt khoảng 375 triệu tấn, bình quân khoảng 75 triệu tấn/năm; tổng doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 20.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, các hoạt động liên quan đến cảng biển đóng góp cho ngân sách Nhà nước giai đoạn này đạt khoảng 100.000 tỷ đồng; tổng doanh thu dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải, dịch vụ hậu cần cảng đạt khoảng 35.000 tỷ đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...