Đồng Nai: Chuẩn bị bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành

Văn Hải | Thứ ba - 20/04/2021 22:10
 
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho hay, mặc dù còn những khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên tỉnh Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án sân bay Long Thành vào cuối tháng 6/2021 tới đây. Đồng thời,bàn giao toàn bộ 5.000ha đất cho chủ đầu tư xây sân bay. 
long thanh ebrk vivz 2209
Ảnh minh hoạ

Trước đó, ngày 19/4/2021, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc giải phóng mặt bằng và một số vấn đề liên quan dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, để xây dựng sân bay Long Thành, Nhà nước phải thu hồi 5.000ha đất. Trong đó, có gần 2.000ha đất của các tổ chức, diện tích còn lại do hơn 5.500 gia đình quản lý, sử dụng. Qua đó, dự kiến đến cuối tháng 6/2021, tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sân bay Long Thành.

Tính đến thời điểm hiện tại, phần đất của tổ chức đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, đối với đất gia đình, đã phê duyệt và công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho gần 3.500 hộ với diện tích hơn 1.500ha.

Bên cạnh đó, việc xây Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành. Song song đó, các đơn vị thi công hiện đã cơ bản hoàn thành tất cả các gói thầu trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm đường, vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống thoát nước, cung cấp nước sinh hoạt và hệ thống điện, chiếu sáng, viễn thông.

Đồng thời, hiện đang xây dựng 4 công trình xã hội (3 trường học và 1 trụ sở Ủy ban Nhân dân xã), đồng thời đã cấp đất tái định cư cho hàng trăm hộ tại Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn. Do đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành, nên từ bây giờ người dân có thể xây dựng nhà ở trong khu tái định cư.

Ngoài ra, vướng mắc lớn nhất trong giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành là việc bồi thường, hỗ trợ đối với khoảng 1.000 trường hợp mua bán, cho tặng đất bằng giấy tay với diện tích khoảng 50ha; những trường hợp này, pháp luật không quy định cụ thể.

Tỉnh Đồng Nai, hiện đã giao huyện Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thống kê cụ thể từng trường hợp, nghiên cứu các quy định của pháp luật, tham mưu tỉnh đề ra phương án xử lý. Vì lẽ đó, hoàn toàn khả thi, bởi người dân đồng thuận, sẵn sàng bàn giao đất cho Nhà nước, ngành chức năng trong tỉnh đang dồn lực thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ sân bay.

Nói về điều này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho rằng để phục vụ sân bay Long Thành, Nhà nước sẽ xây dựng 2 tuyến đường kết nối (tuyến số 1 và tuyến số 2) từ Quốc lộ 51 và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với sân bay.

Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị được áp dụng chính sách bồi thường tuyến đường số 1 và số 2 giống với khung chính sách bồi thường trong vùng dự án sân bay Long Thành. Từ đó, các dự án có liên quan và hình thành do quá trình xây dựng sân bay Long Thành, nếu áp dụng khung chính sách thấp hơn người dân sẽ bị thiệt thòi.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc ACV Đỗ Tất Bình cho hay, đầu tháng 4/2021, các đơn vị liên quan đã triển khai công tác xây dựng tường rào ranh giới và rà phá bom mìn hiện trường khu vực xây dựng sân bay Long Thành. Việc xây hàng rào sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay; rà phá bom mìn hoàn thành vào tháng 1/2022.

Mặc khác, trong quý 1/2022, ACV sẽ khởi công nhà gà hành khách sân bay Long Thành. Sau đó, đếnquý 4/2022, khởi công hệ thống giao thông kết nối và công trình hạ tầng cảng hàng không. Đối với các hạng mục như khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, hệ thông giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ khác được khởi công trong năm 2022. Đến quý 4/2025, giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Dịp này, Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc, tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua đã rất nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, xây khu tái định cư phục vụ dự án sân bay Long Thành. Việc bàn giao mặt bằng đúng thời hạn là tiền đề quan trọng giúp chủ đầu tư xây sân bay đúng tiến độ.

Theo Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho rằng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đưa ra các giải pháp cụ thể, hoàn thành rà phá bom mìn, xây hàng rào sân bay Long Thành đúng tiến độ; phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai trong công tác bồi thường, tái định cư khi làm tuyến số 1 và tuyến số 2.

Trong giai đoạn 2018-2021, Đồng Nai được Trung ương bố trí hơn 22.000 tỷ đồng để triển khai dự án sân bay Long Thành, song đến nay tỉnh mới giải ngân được khoảng 8.000 tỷ đồng, Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết thêm.

Cũng theo Thứ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết việc kiến nghị được áp dụng chính sách bồi thường tuyến đường số 1 và số 2 giống với khung chính sách bồi thường trong vùng dự án sân bay Long Thành. Trong đó, tỉnh Đồng Nai cần xem xét, nghiên cứu kỹ các quy định pháp luật cũng như những chỉ đạo của cơ quan Trung ương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...