Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo làm việc với UBND Huyện Bù Đốp

Thành Ánh – Trắc Long – Thiện Tài | Thứ ba - 20/04/2021 04:16
 
Ngày 20/4/2021, Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (Viện ISAI) đã có buổi làm việc với UBND huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) về chủ đề “Vai trò phát triển Thương hiệu và Marketing trong Chuỗi liên kết”…và triển khai hợp tác nguyên tắc giữa Viện ISAI và UBND Huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước trong công tác xây dựng, phát triển các sản phẩm nông nghiệp tại huyện này.
anh 1
Quang cảnh buổi làm việc

Chủ trì buổi làm việc là Viện trưởng Viện ISAI Hồ Minh Sơn, UBND huyện Bù Đốp có sự tham dự của ông Mai Xuân Tuân – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đốp;  Văn Công Danh – Trưởng phòng tài chính; Đoàn Mạnh Quang – Phó trưởng phòng NN&NT huyện; Nguyễn Đình Trọng – Chủ nhiệm HTX Dê Tân Thành; Nguyễn Thị Tám – Phó chủ nhiệm HTX Dê Tân Thành.

Mở đầu buổi làm việc, Đại diện của Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo đã giới thiệu sơ lược về Nhiệm vụ và Quyền hạn, cũng như năng lực hoạt động của tập thể cán bộ nhân viên của Viện ISAI. Cụ thể, ngoài việc nghiên cứu phát triển công nghệ, chiến lược trong hoạt động kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp thì Viện ISAI còn là đơn vị hội tủ tất cả các lợi thế về công tác tư vấn chiến lược, đào tạo nhân sự,…và là đơn vị có những hợp tác chiến lược với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện tốt nhiệm vụ của Viện.
 

Trong những năm gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng thường đề cập đến mô hình “3 nhà” hay “4 nhà”. Tinh thần liên kết từng bước đã được khẳng định trong một số doanh nghiệp trong nước. Chúng ta thường nhắc đến bốn nhà, bao gồm: Nhà nông, Nhà lãnh đạo, Nhà kỹ thuật, và Nhà doanh nghiệp.
 
anh 2
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đốp Mai Xuân Tuân phát biểu tại buổi làm việc

Qua đó, vai trò của thương hiệu của ngành nông nghiệp chỉ mới được nhìn nhận trong thời gian gần đây như một chân lý tất yếu của sự phát triển bền vững. Thương hiệu nông nghiệp là kết tinh tất cả các giá trị của sản phẩm, thương hiệu là lời cam kết sâu sắc nhất về chất lượng. Ngoài ra, còn là tinh tuý văn hoá của địa phương với các yếu tố lịch sử, địa lý, thổ nhưỡng, con người, cảnh quan.. kết tinh vào thương hiệu. Từ đó, thương hiệu nông nghiệp với vai trò đại sứ của mình, mang hình ảnh và giá trị kết tinh các sản phẩm của mỗi địa phương đến với người tiêu dùng trên cả nước và cả thế giới.

Được biết, hiện trung bình mỗi năm Việt Nam sản xuất ra hơn 42,8 triệu tấn gạo, đáp ứng đủ nhu cầu lương thực trong nước và xuất khẩu. Diện tích rau, đậu các loại đạt hơn 1,14 triệu héc ta (diện tích rau là 975 nghìn héc ta). Sản lượng rau, đậu các loại năm 2020 ước đạt 18,2 triệu tấn, tăng 368 nghìn tấn so với năm 2019 (trong đó sản lượng rau ước đạt hơn 18 triệu tấn). 
 
anh 3
Bà Nguyễn Thị Tám - Phó chủ nhiệm HTX Dê Tân Thành phát biểu tại buổi làm việc

Đặc biệt, tỉnh Bình Phước - tình hình kinh tế - xã hội quý I/2021 tiếp tục phát triển ổn định và có nhiều điểm sáng, nhất là thu ngân sách đạt 3.514 tỷ đồng, đạt 46% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 31% Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua, tăng 45% so cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất công nghiệp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao so cùng kỳ năm ngoái; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, nhất là năng suất, sản lượng vụ điều năm nay cao hơn năm trước; chăn nuôi với quy mô tập trung và theo chuỗi giá trị tiếp tục phát triển mạnh.

Chỉ trong quý II/2021, tỉnh Bình Phước sẽ tập trung thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chương trình hành động số 41, 42 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ, kế hoạch công tác phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả của Tổ phản ứng nhanh và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… 

Trong đó, huyện Bù Đốp hiện tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài ra, chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid - 19. Văn hóa - xã hội cũng đạt được những kết quả tích cực, công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục được quan tâm.
 
image4

Song song đó, huyện Bù Đốp hiện có trên 2.000 ha cây hồ tiêu, có 2 hợp tác xã tiêu sạch, sản lượng dự báo thấp hơn so với cùng kỳ. Theo ông Đoàn Mạnh Quang - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Trước giá cả thị trường nông sản như hiện nay, năm 2021, huyện khuyến cáo nông dân không mở rộng diện tích hồ tiêu. Cây điều chuyển sang thâm canh theo chiều sâu và tiếp tục nâng cao chất lượng 2 hợp tác xã tiêu sạch ở 2 xã Hưng Phước và Thiện Hưng. Đồng thời, huyện khuyến khích hộ nông dân tập trung chăn nuôi bò, dê, tái đàn heo, gà thả vườn dưới tán điều. Mặc khác, còn mở rộng nuôi trồng thủy sản. Điển hình, nuôi lươn không bùn và sử dụng diện tích mặt ao, hồ hiện có…”.

Cũng tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đốp Mai Xuân Tuân đã đề nghị Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạ tăng cường quản lý hợp tác chiến lược hiệu quả một số sản phẩm nông nghiệp chất lượng của huyện Bù Đốp. Qua đó, sớm bắt tay vào phát triển thương hiệu, hỗ trợ kỹ thuật cho người nông dân. Bên cạnh đó, đồng hành cùng các Hợp tác xã (HTX) chuyên trồng mít ruột đỏ, mít lá bàng, vú sữa hoàng kim và HTX dê...Theo ông Mai Xuân Tuân cho rằng việc nuôi trồng và chăm sóc theo hướng nông nghiệp sạch, bón phân hữu cơ và vi sinh, để đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước. Chia sẻ thêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bù Đốp Mai Xuân Tuân cho biết Bù Đốp là huyện biên giới, với hơn 80% dân số sống bằng sản xuất nông nghiệp. Theo thống kê, diện tích đất nông nghiệp có gần 33.700 ha, chiếm 88% diện tích tự nhiên. Bù Đốp đặt ra 5 chỉ tiêu cụ thể: phấn đấu mỗi xã một thương hiệu sản phẩm; thành lập mới 8 HTX, 14 tổ hợp tác trở lên; chuyển đổi cây ăn trái trên 2.010 ha; tổ chức tập huấn trên 300 lớp cho hơn 15 ngàn lượt nông dân; phấn đấu tốc độ tăng trưởng chăn nuôi bình quân hằng năm từ 7% trở lên. Hy vọng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị huyện nhà nói chung và Thường trực Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo nói riêng, huyện Bù Đốp sẽ thực hiện thành công chương trình đột phá về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng an toàn, bền vững, nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI.
 
image0
Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện ISAI phát biểu kết thúc buổi làm việc

Về phía mình, Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện ISAI phát biểu kết thúc buổi làm việc: Trước tiên trân trọng cảm ơn Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện Bù Đốp cùng các phòng ban, Hội doanh nghiệp huyện, BLĐ các HTX đã đến thăm và có buổi làm việc cùng Thường trực viện. Ông Hồ Minh Sơn khẳng định việc phát huy trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã và cán bộ, hội viên nông dân tham gia đóng góp, làm rõ thêm vai trò, những thành tựu và tồn tại, hạn chế của nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giải pháp đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Phải kể đến việc liên kết giữa doanh nghiệp, nhà khoa học và nông dân để phát triển các hình thức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị…Mặc dù, nhiều sản phẩm đã được biết đến rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước, được bảo hộ tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý. Thế nhưng, vẫn còn hơn 80% lượng nông sản của nước ta chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác trong đó có các sản phẩm nông nghiệp chất lượng của huyện Bù Đốp... Đặc biệt, nhiều sản phẩm được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài. Đây là bất lợi lớn, khiến sức cạnh tranh của các loại nông sản Việt trên thị trường còn yếu và chịu nhiều thiệt thòi. Do Đó, thay mặt Viện ISAI Nhà báo. Luật gia Hồ Minh Sơn cam kết đồng hành cùng huyện Bù Đốp trong việc phát triển, truyền thông các sản phẩm nông nghiệp để hỗ trợ kịp thời bà con nông dân…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...