Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các trường có thể lựa chọn hình thức đánh giá học sinh phù hợp với điều kiện thức tế

Đinh Dương | Thứ năm - 06/05/2021 03:42
 
Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho hay: Các trường có thể lựa chọn hình thức đánh giá học sinh phù hợp với điều kiện thức tế và không nhất thiết kiểm tra học sinh bằng các bài thi đánh giá.
e04da192 86d4 44c5 90ff 989a1eac182e
Nhiều địa phương đã chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến. Ảnh minh hoạ

Theo đó, dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Vì lẽ đó, nhiều địa phương hiện đã chuyển sang hình thức học trực tuyến. Đồng thời, đây là thời điểm các trường chuẩn bị kết thúc năm học nên học sinh sẽ phải trải qua bài bài kiểm tra đánh giá học kỳ 2.

Chia sẻ về điều này, Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài cho rằng, trong các quy định về hướng dẫn kiểm tra đánh giá học sinh của Bộ GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tùy vào điều kiện tình hình thực tế và đối tượng học sinh để có hình thức kiểm tra phù hợp.

Cùng với đó, học sinh Tiểu học kiểm tra đánh giá theo hình thức tiếp cận năng lực. Qua đó, có nhiều hình thức kiểm tra, điển hình: Kiểm tra qua dự án như giao cho các em bài tập mở; kiểm tra qua tổng hợp đánh giá thường xuyên, tức là qua nhiều quá trình giảng giảng dạy giáo viên tập hợp và đánh giá học sinh; kiểm tra bằng hình thức bài tập nhóm hoặc kiểm tra theo hình thức viết với đề mở. Bên cạnh đó, các trường có thể kiểm tra trên hệ thống máy tính nếu điều kiện đảm bảo, Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) Thái Văn Tài chia sẻ thêm.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho hay, theo kế hoạch thường niên, cấp học THCS và THPT - thời điểm kết thúc năm học vào ngày 31/5/2021. Do đó,các trường còn khoảng gần 4 tuần để vừa ôn tập, kiểm tra, đánh giá học sinh để kết thúc năm học. Tuynhiên, nhiều địa phương hiện cho học sinh nghỉ học nhưng đã lập tức chuyển sang học trực tuyến, khung thời gian năm học chưa cần điều chỉnh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đã có hướng dẫn về việc dạy học trực tuyến trong các trường phổ thông.Trong đó, trường hợp học sinh không thể đến trường tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng thì hiệu trưởng có thể quyết định tổ chức, kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến.

Song song đó, khi kiểm tra đánh giá định kỳ trực tuyến, trường phải có biện pháp để đảm bảo tính chính xác, công bằng, trung thực, khách quan. Ngoài ra, bài kiểm tra phải đúng do học sinh thực hiện, đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Mặc khác, việc kiểm tra đánh giá bằng bài thực hành, dự án học tập, học sinh phải tự trình bày báo cáo qua hình thức trực tuyến để giáo viên có thể phỏng vấn qua mạng nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Loading...