Vùng kinh tế nam Phú Yên – bắc Khánh Hoà: Hoàn thiện để phát triển

Nguồn: | Thứ năm - 23/09/2021 03:13
 
Sau khi thành lập cho đến nay, vùng kinh tế nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa vẫn chưa thể hiện được vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Cần thiết hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển liên kết vùng. 
4632 1 11 3 1632347172972 1143
 Đầu tư hạ tầng để vùng Nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa cất cánh

Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa đến năm 2025, địa lý vùng bao gồm ba huyện phía nam Phú Yên là Sông Hinh, Đông Hòa, Tây Hòa và hai huyện phía bắc Khánh Hòa là Vạn Ninh, Ninh Hòa. Tổng diện tích tự nhiên khoảng 351.500 ha.

Thủ tướng Chính phủ xác định đây là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ,có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển, đồng thời là cửa ngõ giao thông đường bộ, đường thủy và hàng không của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Vùng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa do điều kiện khó khăn, chưa được đầu tư đúng mức, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội chưa đáp ứng được yêu cầu; cơ chế, chính sách pháp luật có liên quan các Khu kinh tế chưa đồng bộ, còn chồng chéo nên vùng liên kết này chưa thể hiện được vai trò động lực của các địa phương.

Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu phát triển, quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong và Nam Phú Yên. Trên cơ sở quy hoạch xây dựng vùng đã được phê duyệt, UBND các tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch và xây dựng kế hoạch đầu tư theo quy định; từng bước định hình phát triển không gian vùng. Điểm nổi bật là quy hoạch phát triển được điều chỉnh theo hướng vừa phù hợp thế mạnh của từng địa phương vừa hài hòa với sự phát triển vùng, từng bước hạn chế sự trùng lặp về cơ cấu ngành, lĩnh vực, sản phẩm.

Thực hiện liên kết, hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là đòn bẩy, tạo động lực phát triển trong liên kết, với mục tiêu xây dựng các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không đủ mạnh để đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng.

Các dự án hạ tầng giao thông đang được phê duyệt để xây dựng như: cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên, tuyến đường sắt từ Phú Yên lên Tây Nguyên, tuyến đường bộ cao tốc bắc - nam đoạn đi qua địa phận tỉnh Phú Yên và tuyến đường bộ cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang.

Theo đề án liên kết, mục tiêu đặt ra giai đoạn 2021-2025 KKT Vân Phong thu hút ít nhất 150 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư mới; tỷ lệ đóng góp vào ngân sách tỉnh chiếm từ 30 đến 40%; giá trị công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 40% của tỉnh; giải quyết việc làm ổn định cho 10 nghìn lao động. KKT Nam Phú Yên giai đoạn 2021 - 2025 thu hút đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 30 đến 50 dự án; doanh thu đạt khoảng 40 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách 800 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 11 nghìn lao động.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...