Vì sao startup Việt vẫn chưa hứng thú vươn mình ra thế giới?

Minh Sơn – Văn Hải | Thứ sáu - 13/08/2021 05:59
 
Mới đây, hai nhà đầu tư kỳ cựu của chương trình Shark Tank (Thái Vân Linh - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Vingroup Ventures và cũng là chủ thương hiệu thời trang riêng Rita Phil; Louis Nguyễn/Nguyễn Thế Lữ - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Sài Gòn) đã có những nhận định về hệ sinh thái khởi nghiệp. Bên cạnh đó, đặt ra câu hỏi vì sao nhiều startup Việt hiện chưa thể vươn mình ra khu vực cũng như thị trường toàn cầu tại Talk show nguy cơ.
4 hung bai minhtuyet luc can starup viet
Hai Shark Tank Thái Vân Linh và shark Louis Nguyễn đã chia sẻ thẳng thắn về các yếu tố cơ bản để các startup

Tăng trưởng nhanh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – Đâu là “lối ra” minh bạch

Cụ thể, hai vị khách mời đã có những ý kiến đối lập về hệ sinh thái khởi nghiệp trong 10 năm qua tại Việt Nam. Điển hình, Shark Linh nhận định, 10 năm trước, Việt Nam còn rất non trẻ, không có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm. Thế nhưng, Việt Nam hiện đã có đủ điều kiện cho một hệ sinh thái khởi nghiệp thành công với những vườn ươm khởi nghiệp, các nhà đầu tư thiên thần..., thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo đó, các startup Việt nay đã trưởng thành và thực tế hơn về cách xây dựng hay phát triển một công ty. Đồng thời, Shark Linh nhận xét thị trường Mỹ lớn hơn so với Việt Nam. Thếnhưng, Việt Nam thì có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với Mỹ gấp nhiều lần. Do đó, đầu tư ở Việt Nam có tiềm năng phát triển và nhiều cơ hội hơn trong cuộc đua đường dài.

Ngược lại, shark Louis Nguyễn nhận định, dù hệ sinh thái hiện được hình thành, các thuật ngữ như “doanh nghiệp khởi nghiệp” hay “kỳ lân” đã trở nên phổ biến hơn, nhưng hệ sinh thái này vẫn chưa thể gọi là hoàn thiện. Khi tham gia vào một thị trường, ngay cả khi nó có tốc độ tăng trưởng tốt, các startup cũng cần chứng minh được doanh nghiệp của họ đã có “lối ra” thành công với bội số tốt để thu hút các nhà đầu tư. Qua đó, shark Louis cho rằng, các startup phải có chiến lược tấn công thị trường khu vực và có cách “hạ cánh” dự án rõ ràng, đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư về một thị trường Việt Nam sôi động. Shark Louis, nhận định: “Chúng ta nên lạc quan, nhưng phải có một “cái đầu lạnh” để nhìn nhận vấn đề thực tế”.

Vì sao chưa có nhiều doanh nghiệp vươn ra toàn cầu?

Chia sẻ về điều này, shark Linh cho biết, bí quyết để thành công bền vững của một doanh nghiệp nằm ở các bước: tạo ra sản phẩm và bán được sản phẩm. Các doanh nghiệp ở Việt Nam có tiềm năng công nghệ cao nhưng chưa nắm rõ khả năng tiếp thị, khả năng tạo thông điệp, và khả năng truyền đạt thông tin đến khách hàng. Vì lẽ đó, khi muốn chiếm lĩnh thị trường khu vực hay quốc tế, các kỹ năng mềm bị thiếu sót đã trở thành một rào cản cho doanh nghiệp Việt. Để làm rõ về sức mạnh truyền thông và tiếp thị, Shark Linh cũng nhắc đến câu chuyện của hai “người khổng lồ” là Samsung và Apple.

Tuy nhiên, shark Louis lại dẫn chứng, các nhà đầu tư có xu hướng “đi săn” các thỏa thuận. Khi một doanh nghiệp sở hữu một công nghệ đột phá, mang tính toàn cầu, hay đảm bảo được quyền lợi cho nhà đầu tư, thì danh tiếng của một doanh nghiệp hoạt động tốt sẽ thu hút được nhà đầu tư tiềm năng, đó là câu chuyện “trước khi tiếp thị”. Ngoài ra, để có thể tiếp cận được thị trường lớn, trước hết, doanh nghiệp phải suy nghĩ một cách nghiêm túc đến rào cản gia nhập, cụ thể là quyền sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhà đầu tư. Theo shark Louis còn chia sẻ một ví dụ thú vị về sao chép công nghệ. Doanh nghiệp có thể sở hữu độc quyền một sản phẩm, cũng có thể sao chép công nghệ từ một mô hình thành công. Từđó, để có thể đi nhanh, doanh nghiệp cần có vốn và “một đội hình trong mơ”.

Starup Việt thật sự âm hiểu về tiếng Anh, khả năng am hiểu văn hóa của thị trường 

Về vấn đề này, cả hai Shark Tank đồng quan điểm để có thể tiếp cận tốt với thị trường quốc tế, đội ngũ doanh nghiệp cần phải có những thành viên am hiểu về văn hóa của thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến. Điển hình, để có thể thu hút được các nhà đầu tư tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ, thì một doanh nghiệp châu Á phải có một người phát ngôn có vốn tiếng Anh vững chắc và am hiểu văn hóa bản địa, nhân tố này có thể tìm thấy ở chính thị trường mục tiêu. Sở hữu những nhân tố có thực lực và đã có thời gian trải nghiệm lâu dài tại môi trường bản địa, doanh nghiệp sẽ có một chiếc cầu nối vững chắc với các nhà đầu tư. Từ đó, sẽ giúp nhà đầu tư thấu hiểu và nhận thấy sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Tiêu biểu là những “anh lớn” là Vingroup, Masan và FPT. Họ luôn có một người phát ngôn thông thạo tiếng Anh 100% ở các hội nghị với đối tác.

Theo Shark Louis chia sẻ bổ sung, yếu tố quan trọng khác mà một doanh nghiệp cần phải có là tính minh bạch trong tổ chức. Một trong những rào cản lớn nhất của các startup Việt Nam là sự không thẳng thắn trong khâu phân bố nhiệm vụ và chế độ phúc lợi khi hoàn thành KPI. Trong đó, khi một doanh nghiệp có một người kiêm nhiệm nhiều công việc, và họ hoàn thành KPI cho các đầu việc được giao, nhưng họ không được trả công tương xứng, phần nhiều là làm không công. Cùng với đó, nhân viên rất dễ có tâm lý ngại cống hiến vì họ sẽ không nhận được phúc lợi xứng đáng. Đây là một bài toán trong khâu quản trị.

Đối với yếu tố văn hóa. Theo Shark Linh cho hay đã có những ví dụ thú vị về văn hóa bánh mì tại Việt Nam và văn hóa kem gelato tại Ý, bên cạnh sự thất bại của Subway trong nỗ lực tiến vào thị trường Việt Nam, cũng như thất bại của Ben & Jerry’s khi tiến vào thị trường Ý. Song song đó, một doanh nghiệp nhắm đến một thị trường mục tiêu, điều quan trọng là doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ lưỡng môi trường và văn hóa tại quốc gia đó và tìm cách thích nghi sản phẩm của mình tại thị trường. Theohai Shark Tank khuyên các starup không nên cố gắng tiến vào nhiều thị trường cùng một lúc vì bạn sẽ không thành công ở đâu cả. Đây là  việc tìm kiếm nhà đầu tư. Tin rằng, để có thể thu hút nhà đầu tư tiềm năng, doanh nghiệp phải xác định được “khẩu vị” của nhà đầu tư đó và thuyết phục họ những gì mà họ muốn nghe.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...