Doanh nghiệp Xuân Trường thi công cầu Tình Húc nghìn tỉ, trụ cầu nứt ngay trước khi khánh thành

Theo DNĐT | Thứ hai - 22/02/2021 22:28
 
Trụ cầu Tình Húc bị phát hiện nứt trước khi khánh thành, giải pháp được chủ đầu tư và đơn vị thi công đưa là là đắp thêm bê tông cho trụ cầu.
cau tinh huc 1
Cầu Tình Húc là công trình cấp 1, xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05, chiều dài toàn cầu là 907,76m, áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại. Đơn vị trúng thầu xây dựng là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

Ngày 02/10/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang đã long trọng tổ chức khánh thành cây cầu Tình Húc trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Đây là công trình cấp 1 với tổng mức đầu tư hơn 852 tỷ đồng, là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII. Tuy nhiên, ngay trước khi khánh thành và đưa vào sử dụng, đã phát hiện nhiều vết nứt vỡ tại vị trí trụ cầu, liền sau đó (sau khi khánh thành) đơn vị thi công cũng “vội vàng” cho công nhân vào sửa chữa.
 
cau tinh huc 2
Nhiệm vụ của nhóm công nhân này là đắp thêm cho 4 trụ cầu này lớp bê tông dày. Mỗi trụ cầu được đắp thêm lớp bê-tông mỗi bên 1 mét theo chiều rộng và 50 cm độ dày. Tốc độ thi công của nhóm công nhân này rất nhanh chóng, khẩn trương và bí mật.

Trước khi khánh thành, vào cuối tháng 11/2020, người dân phường Nông Tiến đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy nhiều công nhân xây dựng tập trung tại khu vực bốn trụ cầu đường dẫn lên cầu Tình Húc. Nhóm công nhân này không thuộc Công ty đã trúng thầu xây dựng là Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường mà chủ yếu là nhà thầu địa phương. Bốn trụ cầu này có vẻ bề ngoài khá khiêm tốn và mảnh khảnh so với cây cầu tải trọng hàng ngàn tấn bên trên.

Theo ông T. bảo vệ của công trình “mặc áo” cho mố cầu nghìn tỷ này cho biết: “Ban đêm, khi ông ngủ dưới chân mố cầu để bảo vệ tài sản nhà thầu, ông rất khó ngủ vì mỗi khi có xe tải đi qua, các trụ cầu mảnh khảnh này kêu ken két rất khó chịu”. Chỉ cho phóng viên từng vị trí được “mặc thêm áo” bê-tông, ông T. tỏ ra quan ngại khi chưa rõ lớp “áo” này có chịu lực cho toàn bộ trụ cầu không hay chỉ giải quyết về mặt mĩ quan.
 
cau tinh huc 3
Trước đó, theo phản ánh thì các vết nứt này xuất hiện nhiều tại các trụ T1 – T12, T2 – T11 và T7, T8 của cây cầu khiến sự an toàn, tuổi thọ của cây cầu bị đe dọa.

“Lúc đầu, trông trụ cầu như những cái tăm cắm vào củ khoai là cái cầu bên trên khiến tôi lo nó có thể đổ sập bất kì lúc nào”, ông T. đăm chiêu.

Cũng theo ông T, trong thời gian sửa chữa, một chiếc Xe Kiểm định đường bộ của Bộ Giao thông vận tải cũng xuất hiện và đỗ ngay cạnh mố trụ cầu đang thi công dở dang. Chưa rõ, Bộ Giao thông vận tải đã nắm bắt được tình trạng này của cầu Tình Húc chưa?
 
cau tinh huc 4
Những vết nứt vỡ đã được phát hiện trước đó (tháng 9/2020)

Ngay sau khi phát hiện (tháng 9/2020), chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã thuê Công ty cổ phần thiết kế cầu lớn – hầm để thiết kế điều chỉnh, sửa các trụ cầu. Bản thiết kế này được chính Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình  giao thông tỉnh Tuyên Quang thẩm định ngày 14/9/2020. Liền sau đó, Ban QLDTXD các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt phương án điều chỉnh để đơn vị thi công sửa chữa bổ sung tại công trình này. Được biết chi phí bổ sung là hơn 1 tỷ đồng.
 
cau tinh huc 5
Ngoài ra, tại vỉa hè đường dẫn lên cầu Tình Húc, phía trung tâm thành phố, PV còn phát hiện có gần chục vết nứt. Người dân cho biết, bo vỉa hè đường dẫn lên cầu Tình Húc không được sử dụng bê tông đúc sẵn mà đơn vị thi công đã đổ bê tông trực tiếp. Sau khi có hiện tượng nứt gãy thì đơn vị thi công mới dùng máy cắt để cắt bê tông tạo các khe hở.

Như vậy, rõ ràng các vết nứt tại một số trụ cầu Tình Húc đã được phát hiện trước khi khánh thành khoảng một tháng.
Ngay cả thời điểm ngày 30/12, khi PV thì phía dưới chân cầu đơn vị thi công vẫn khoan, đục nham nhở một số trụ cầu để ghép thêm sắt và đổ thêm mỗi bên trụ cầu khoảng 1m bê tông.
 
cau tinh huc 6
Rõ ràng, một cây cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo Tiêu chuẩn 22TCN272-05, nhưng vừa mới khánh thành đã phải đắp thêm những lớp bê-tông dày cả mét xung quanh đã  khiến dư luận đặt ra những nghi vấn về chất lượng công trình này.

Ông Trần Viết Cương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết: “Tôi khẳng định luôn ở đây là công trình đã tiến hành đúng quy định pháp luật, không có sai sót kỹ thuật và đảm bảo chất lượng”..

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...