Du lịch xanh: Hướng đi mới góp phần phát triển nền kinh tế xanh bền vững

Minh Sơn – Văn Hải   | Thứ năm - 14/01/2021 04:05
 
Trong những năm cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI đã liên tiếp xảy ra các cuộc khủng hoảng kinh tế, biến đổi khí hậu và những cảnh báo về giới hạn khai thác tài nguyên và hệ sinh thái. Thực tế này đòi hỏi nhiều quốc gia phải chuyển dịch mô hình tăng trưởng hiện có. Theo đó, hướng tiếp cận “nền kinh tế xanh” đang được quan tâm và phát triển.
image0

Việt Nam có tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa - nhân văn rất phong phú, đa dạng. Đó là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch xanh. Hiện nay, Việt Nam cũng là một quốc gia chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do đó, việc phát triển du lịch xanh, góp phần phát triển một nền kinh tế xanh bền vững.
 
image1

Trong khi đó, Việt Nam là điểm đến mới nổi tại Đông Nam Á hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng nóng về du lịch. Thế nhưng, phải đối mặt nhiều vấn đề về phát triển kém bền vững trong khai thác tài nguyên, văn hóa phục vụ du lịch cũng như môi trường. Một số điểm du lịch ven biển chịu cảnh sạt lở, mặn xâm nhập. Nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch xây dựng không theo quy hoạch, làm tăng nguy cơ xói mòn đường bờ biển, làm suy thoái hệ sinh thái biển đảo. Điển hình, từ sự thiếu ý thức của không ít du khách đã dẫn đến tình trạng các danh lam thắng cảnh khắp nơi đang bị ô nhiễm rác thải một cách trầm trọng.
 
image2

Việt Nam, hiện du lịch xanh, du lịch bền vững dựa trên nền tảng du lịch xanh sẽ là con đường phát triển xuyên suốt trong thời gian tới. Gần đây, khách du lịch đến Việt Nam đang có xu hướng chọn các khách sạn, khu du lịch và các dịch vụ, hàng hóa có nhãn sinh thái, thân thiện với môi trường. Cùng với đó, Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến du lịch xanh, du lịch cộng đồng hấp dẫn tại miền núi phía Bắc như Sơn La, Hà Giang, Lào Cai; ở khu vực miền Trung có Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Bình và các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. 
 
image3

Theo Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch xanh được hiểu là du lịch dựa trên nền tảng khai thác hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên, phát triển gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu. Những năm gần đây, du lịch xanh đã trở thành xu hướng của ngành công nghiệp không khói ở nhiều nước trên thế giới, bởi có vai trò to lớn trong bảo vệ đa dạng sinh học, văn hóa cộng đồng và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.
 
image4

Đồng thời, một số doanh nghiệp trong ngành du lịch  Việt Nam hiện đang có xu hướng chọn các khách sạn, khu du lịch và các dịch vụ, hàng hóa bền vững, thân thiện với môi trường. Có thể thấy, du lịch xanh không những là sự bảo đảm cho phát triển du lịch bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động văn minh khi tham gia du lịch.
 
image5

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã chỉ rõ phát triển sản phẩm du lịch xanh, tôn trọng yếu tố tự nhiên và văn hóa địa phương là giải pháp để phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn. Tuy nhiên, việc triển khai cụ thể những nội dung trên như thế nào, phương thức ra sao, việc chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình du lịch xanh điển hình... là những vấn đề vẫn còn khá mới mẻ.
 
image6

Tin rằng, các cơ quan chức năng cần nâng cao nhận thức cho nhà quản lý, ngành du lịch nói chung và các doanh nghiệp và cộng đồng nói riêng về tăng trưởng xanh, kinh tế xanh. Song song với đó, có chính sách khuyến khích tăng cường tính "xanh" trong phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch, cũng như các dịch vụ du lịch. 
 
image7

Đặc biệt, tại tỉnh Bến Tre, trong những năm gần đây Du lịch xanh đạt được nhiều thành tựu đáng kể cả về chất lượng và số lượng điểm du lịch mới hình thành, khu du lịch sinh thái xanh Du Lịch Bước Chân Đông Dương - Footsteps Indochina Travel là một trong những khu du lịch điển hình đã góp một phần trong sự phát triển chung đó.
 
image8

Chia sẻ về điều này, ông Trần Hoàng Anh - Giám Đốc Công Ty TNHH Du Lịch Bước Chân Đông Dương - Footsteps Indochina Travel cho biết ông đã ấp ủ thành lập một công ty du lịch với mục tiêu đưa sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch xanh và du lịch cộng đồng đến với du khách trong nước và nước ngoài. Tốt nhiệp ngành du lịch, anh đã trải qua nhiều năm làm việc và khám phá nhiều nơi ở Việt Nam cũng như nước ngoài để tìm hiểu và học hỏi. 
 
image9

Trải qua gần 10 năm (kể từ năm 2012) Công ty tập trung vào khai thác các sản phẩm tour, trải nghiệm, ẩm thực, khám phá và đặt biệt là du lịch xanh, du lịch cộng đồng và đã được nhiều du khách quốc tế đón nhận và yêu thích. Theo đó, hiện nhu cầu du lịch xanh và du lịch cộng đồng có xu hướng tăng, nhất là khi đại dịch Covid bùng phát thì xu hướng du lịch của du khách cũng bắt đầu thay đổi. Du khách thường đi du lịch với những nhóm khách nhỏ, gia đình... Du khách tìm đến những điểm du lịch an toàn hơn, trải nghiệm đại phương nhiều hơn...
 
image10

Ông Trần Hoàng Anh cho biết thêm: Nhận thấy đây là cơ hội để công ty phát triển thêm loại hình du lịch Homestay, và Bến Tre là một tỉnh có nhiều tiềm năng. Vì vậy, công ty quyết định khởi động và thành lập Ba Thanh Homestay tại một huyện vùng biển Bình Đại, Bến Tre. Đây cũng là một trong những Homestay đầu tiên tại địa phương, là sự kết hợp giữa phòng ngủ tiện nghi, thoải mái và mô hình trồng rau sạch, kết hợp với tham quan các mô hình kinh tế truyền thống như làm bánh, nấu rượu, đạp xe dưới những con đường rộp bóng dừa. Đến với Ba Thanh Homestay, du khách còn tự tay chế biến và thưởng thức các món ăn tươi ngon, các loại hải sản vùng biển....
 
image11

Bên cạnh Homestay, công ty còn phát triển thêm sản phẩm tour du lịch ẩm thực đường phố bằng xe gắn máy - Saigon Food Tour, thông qua chương trình ẩm thực này, công ty muốn giới thiệu với bạn bè thế giới về nền văn hoá ẩm thực đa dạng của Việt Nam. Tin rằng, Covid -  19 sẽ sớm qua nhanh du khách quốc tế sẽ đến Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng, để Du Lịch Bước Chân Đông Dương - Footsteps Indochina Travel có cơ hội tiếp tục giới thiệu những sản phẩm du lịch độc đáo của Viêt Nam cũng như của Bến Tre.
 
image12
 
image13
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...