Tăng cường biện pháp chế tài đối với các nghệ sĩ trong giới showbiz tham gia quảng cáo bán hàng online

Minh Sơn – Thanh Phong  | Chủ nhật - 16/05/2021 01:26
 
Trong khi tiền ảo, tiền kỹ thuật số hiện vẫn chưa được công nhận tại Việt Nam. Trong đó, các cơ quan chức năng đã liên tục đưa ra các khuyến cáo về những vi phạm, lừa đảo liên quan đến loại tiền này…Thế nhưng, trong suốt những ngày qua, xuất hiện ngày càng nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trực tiếp cũng như gián tiếp quảng bá loại tiền này trên trang cá nhân mạng xã hội.
tien ao 4
Ngày càng nhiều nghệ sĩ trong giới showbiz tham gia quảng cáo tiền ảo đa cấp trá hình trên không gian mạng xã hội để "lùa gà" người chơi. Ảnh chỉ mang tính minh hoạ

Không thể phũ nhận khi mạng xã hội phát triển thì tiện ích cộng hưởng ngày càng nhiều. Mặc dù vậy, thời gian gần đây có rất nhiều nghệ sĩ không chỉ làm nghệ thuật mà còn thêm “nghề tay trái” là bán hàng, quảng cáo online. Rất dễ nhận thấy trên không gian mạng xã hội, mỗi ngày các nghệ sỹ có thể đăng quảng cáo cho 1-2 sản phẩm nào đấy với mức chi phí vài triệu đến vài chục triệu được trả từ nhà các nhãn hàng “thượng vàng hạ cám”.

Bên cạnh việc quảng bá, thì còn có một số nghệ sỹ còn “khoe” về những khoản lợi lớn khi mua bán tiền này theo dạng ngầm kêu gọi, khuyến khích người hâm mộ tham gia. Tuy nhiên, chỉ sau ít ngày, hàng loạt trang cá nhân của các nghệ sĩ này bỗng dưng ẩn hết nội dung về tiền ảo một cách đáng nghi ngờ…

Có thể dễ nhận ra, các nghệ sỹ này dễ dàng kiếm tiền trong lúc diễn biến khá phức tạp của đại dịch Covid – 19 nên khiến họ khó từ chối. Đồng thời, các nghệ sĩ có lẽ họ hiểu rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng, người hâm mộ thì họ sẽ biết lựa chọn cách quảng bá “đồ sạch”. Đặc biệt, nhiều nghệ sĩ sáng giá, đã có nhiều năm lăn lộn với nghề, mà lại dễ dãi với tên tuổi do mình gầy dựng. 

Chia sẻ về điều này, một bạn đọc bức xúc: “Nghệ sĩ nổi tiếng thường giàu có, nhưng sao một số người lại sử dụng sức ảnh hưởng của mình để quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí gian dối. Tôi thật sự đánh giá thấp những người này. Họ đã lợi dụng sự tin tưởng của fan để trục lợi”.

Trong khi đó, tiền ảo là thứ mới nhất mà nhiều nghệ sĩ quảng cáo, còn những mặt hàng như mỹ phẩm, kem trộn, thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng... thì có “bạt ngàn” các diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo lâu nay. Cùng với đó, nếu như tiền ảo- thứ chưa được công nhận ở Việt Nam thì những sản phẩm khác khó ai có thể kiểm chứng về chất lượng. Ngoài ra, với việc quảng cáo của những nghệ sĩ này gắn liền với bán hàng online thì việc kiểm chứng chất lượng lại càng khó khăn. Rấtnhiều trường hợp nghệ sỹ quảng bá bán những sản phẩm mà thương hiệu hầu như chưa có trên thị trường. Mặc khác, có nhiều trường hợp người tiêu dùng vì yêu thích nghệ sĩ, ca sĩ mua hàng của họ qua mạng rồi ngậm ngùi vì hàng kém chất lượng, hàng không như quảng cáo. Điển hình, đối với lĩnh vực sức khỏe, tình trạng nghệ sĩ, ca sĩ quảng cáo những bài thuốc chưa được kiểm chứng, PR về “thần y” chưa có phép, những sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo như thuốc chữa bệnh thì không hiếm. Đây thực sự là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ về bán hàng giải, hàng nhái và trốn thuế.

Có thể thấy, khi nghệ sĩ "Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng". Theo đó, cần phân định rõ trách nhiệm của nghệ sĩ phải xem xét lại. Qua đó, các cơ quan quản lý văn hóa, nghệ thuật cũng cần phải “mạnh tay” với một số nghệ sĩ đang “làm tiền” bất chấp như ý kiến bạn đọc chia sẻ: “Tôi thấy nghệ sĩ Việt bây giờ khá ỷ lại vào fan và phát ngôn cũng như hoạt động mạng xã hội mà không cần e dè. Song song đó, các cơ quan quản lý nhà nước nên có biện pháp chế tài, quản lý những nghệ sĩ này. Do đó, vì họ có thể lạm dụng độ nổi tiếng để thu lợi bất chính, ảnh hưởng đến nền tảng đạo đức” hoặc “Những người được gọi là người của công chúng cần có trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều người chỉ nghĩ đến lợi nhuận, thu nhập còn "sống chết mặc bay", "tiền thầy bỏ túi". Đây là hành vi tiếp tay cho cái ác, cái gian dối” .

Cụ thể, theo văn bản hợp nhất Luật quảng cáo Số 47/VBHN-VPQH ban hành ngày 10.12.2018 (sau khi điều chỉnh, bổ sung đối với Luật Quảng cáo năm 2013), qui định “sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo” gồm có những hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo qui định của pháp luật (Điều7, Khoản 1). 

Tương tự, Nghị định 158/2013/NĐ-CP qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo, việc vi phạm qui định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo có thể bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, đồng thời bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo (Điều 50, Khoản 1). 

Từ đó, cần nhìn thẳng thực tế, hiện nay tình trạng các nghệ sĩ, ca sĩ quảng cáo và bán hàng hóa online có nhiều bát nháo. Song song đó, các nghệ sĩ có thế mạnh vượt trội so với người ở lĩnh vực khác trong bán hàng online bởi họ là người nổi tiếng, có rất nhiều người hâm mộ, theo dõi trang cá nhân nên độ quảng bá là vô cùng lớn. Vì vậy, nhằm chấn chỉnh tình trạng bát nháo này, các cơ quan hữu quan cần tăng cường siết chặt quản lý với hoạt động quảng cáo, bán hàng online để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hoạt động trốn thuế. Trong khi đó, mỗi người nghệ sĩ cần bảo vệ hình ảnh, danh tiếng của mình để tránh việc quảng cáo, bán qua mạng kém chất lượng, vi phạm pháp luật. Tin rằng, người dùng mạng xã hội, người hâm mộ cần tỉnh táo hơn, thận trọng hơn để kiểm tra về hàng hóa trước khi đặt mua qua mạng của các nghệ sĩ này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Loading...