5 doanh nghiệp Việt Nam: Vinh dự lọt Top 10 thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

Trần Lâm – Thiện Tài | Thứ ba - 16/03/2021 06:39
 
Mới đây, iPrice Group và SimilarWeb công bố năm 2020 có năm doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng top 10 khu vực Đông Nam Á, lần lượt là Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hoá Xanh và FPT Shop. Trong đó, Shopee, Lazada và ba startup ‘kỳ lân’ là Tokopedia, Bukalapak và Blibli từ Indonesia.
5c72bao cao tong ket tmdt 2020iprice group 1
Nguồn: iPrice

Theo cổng thông tin thương mại điện tử iPrice phối hợp cùng SimilarWeb cho thấy, AppsFlyer công bố báo cáo tác động của đại dịch lên ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2020. Qua đó, dưới sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 toàn cầu, báo cáo cho thấy nhiều thông tin đáng khích lệ cho các công ty TMĐT nội địa. Điều này, sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về ngành trong khu vực và đưa ra chỉ báo cho năm 2021.

Cũng theo iPrice Group và SimilarWeb cho biết lượng truy cập website trung bình của các sàn TMĐT Đông Nam Á năm 2020, kết quả có đến năm doanh nghiệp nội địa Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng top 10 khu vực. Cùng với đó, các doanh nghiệp lần lượt là Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hoá Xanh và FPT Shop. Bên cạnh đó là hai ông lớn Shopee, Lazada và ba startup ‘kỳ lân’ là Tokopedia, Bukalapak và Blibli từ Indonesia.

Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động chiếm giữ thứ hạng 5 trong các website TMĐT Đông Nam Á với lượt truy cập trung bình năm là 28,6 triệu, chỉ cách Bukalapak 7 triệu lượt truy cập. Tại Việt Nam, Thế Giới Di Động là doanh nghiệp nội địa nằm ở vị trí thứ hai trong suốt cả năm 2020.

Xếp ở vị trí thứ 6, sàn thương mại điện tử đa ngành Tiki vượt qua Blibli để ở thành điểm sáng của doanh nghiệp Việt với 22,5 triệu lượt truy cập trong bảng xếp hạng lượt truy cập trung bình trong khu vực. Kế đến là Sendo với 14,3 triệu lượt truy cập và xếp hạng thứ 8. Ở báo cáo Quý 2 năm 2019, tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở top dưới của các website thương mại điện tử Đông Nam Á, tuy vậy cán cân này đã thay đổi rõ rệt hơn trong báo cáo năm 2020.

Song song đó, bản đồ TMĐT Đông Nam Á còn cho thấy rằng Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia. Vì lẽ đó, tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần so với Philippines và 2 lần với Thái Lan.
 
c552bao cao tong ket tmdt 2020iprice group 2
Tỷ lệ gỡ ứng dụng thương mại điện tử ở Việt Nam cao nhất Đông Nam Á. Nguồn iPrice

Có thể thấy, tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nội địa trong khu vực và kích cỡ của thị trường TMĐT nước nhà. Theo như dự đoán của Google, TMĐT Việt Nam đến năm 2025 sẽ có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực là 34%.

Mặc dù, bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp TMĐT đã nhanh chóng đổi mới để đón đầu xu hướng. Tất cả các sàn TMĐT Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tập trung tạo ra những giá trị bổ sung hướng đến khách hàng để thu hút và giữ chân họ trên nền tảng, ứng dụng.

Dịp này, iPrice Group và AppsFlyer phân tích trên hơn 12,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng mua sắm trên các thiết bị Android cho thấy rằng tỷ lệ gỡ ứng dụng tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á, lên đến 49% giai đoạn Quý 2 năm 2020. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng trung thành hơn với lựa chọn của mình, họ có xu hướng xoá các ứng dụng không phù hợp sau khi thử dùng. Vì thế, bên cạnh việc tập trung vào các chiến dịch thu hút khách hàng, các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam cũng cần cân nhắc đến việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng mới hơn nữa.

Tương tự, Google, Temasek và Bain & Company có báo cáo và đề cập đến yếu tố các doanh nghiệp cần tiếp tục nỗ lực cải thiện để đảm bảo đà duy trì tăng trưởng. Từ đó, hoàn toàn có cơ sở khi TMĐT Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, từng bước tiến tới dự báo đạt quy mô thị trường 29 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, cộng thêm lĩnh vực TMĐT còn mới và chưa có nhiều trường lớp đào tạo bài bản, chuyên sâu. Tập trung vào nguồn nhân lực, tìm kiếm và trọng dụng nhân tài có thể là một trong những yếu tố tạo “sức bật” cho các doanh nghiệp TMĐT trong thời gian tới.

Tin rằng, “Miếng bánh” của thị trường Thương mại điện tử trị giá hàng tỷ USD chỉ có một, doanh nghiệp nào sớm có sự chuẩn bị, đón đầu thị trường và thực thi chiến lược nhanh chóng sẽ giành lấy phần “bánh” lớn hơn. Thế nhưng, việc chắp bút vẽ lại thị phần của thị trường TMĐT không phải là việc một sớm một chiều có thể thực hiện được.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...