Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đang bước vào vụ cao điểm chế biến tôm xuất khẩu

Thanh Phong – Quang Huy | Thứ tư - 02/06/2021 04:22
 
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho hay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021, Việt Nam có tổng trị giá xuất khẩu tôm ước đạt 961,9 triệu USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, sản phẩm tôm chiếm 75,8% tổng XK tôm, tăng 20%. Bên cạnh đó, nhiều thị trường tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu rất cao.
xuat khau tom 2 1601043779657 1
Sản xuất tôm tại nhà máy của Sao Ta (Fimex VN)

Theo đó, với đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu tôm tăng cao, hiện các doanh nghiệp chế biến tôm tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đang bước vào giai đoạn cao điểm chế biến tôm. Đặc biệt,tập trung cho các sản phẩm xuất khẩu theo đơn đặt hàng.

Chia sẻ về điều này, ông Hồ Quốc Lực - CEO Công ty Cổ phần thực phẩm Sao Ta (FMC) cho biết, kể từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm là giai đoạn cao điểm thu hoạch và chế biến tôm xuất khẩu tại FMC cũng như cộng đồng doanh nghiệp tôm. Chỉ riêng trong tháng 5/2021, FMC đã chế biến tôm thành phẩm đạt 2.057 tấn, bằng 117% so cùng kỳ năm rồi. Qua đó, FMC hiện đã thu tỉa trên nghìn tấn tôm đưa về nhà máy chế biến.

Theo ông Hồ Quốc Lực - CEO Công ty Cổ phần thực phẩm Sao Ta (FMC), nhấn mạnh: Nhằm chuẩn bị nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, trong chiến lược 5 năm tiếp theo (2021-2025). Vò lẽ đó, FMC luôn xem mảng nuôi tôm là hoạt động kinh doanh chính, chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2023 sẽ tăng gấp đôi diện tích nuôi. Đồng thời, mảng kinh doanh chủ chốt là chế biến đang được mở rộng công suất qua việc cùng lúc xây dựng thêm hai nhà máy chế biến, tăng thêm 50% năng lực sản xuất cho mình. ÔngHồ Quốc Lực chia sẻ thêm: “Không đơn thuần là mở rộng chế biến, tăng sản lượng hàng xuất khẩu, FMC luôn muốn làm mới mình thông qua thêm khách hàng mới, mặt hàng mới nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng giai đoạn mới (tác động bởi Covid-19) và tăng sức cạnh tranh. FMC muốn tạo ra sự khác biệt trong chế biến cho chiến lược 5 năm này”.

Được biết, ĐBSCL là vùng nuôi tôm lớn không chỉ giúp các doanh nghiệp chế biến chủ động nguồn nguyên liệu, kiểm soát chất lượng và đáp ứng xuất xứ cho sản phẩm xuất khẩu mà còn phù hợp với định hướng chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, thích ứng biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, hiện nay các doanh nghiệp đã kết hợp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và nền tảng Blockchain để xây dựng một ứng dụng di động thông minh (Mobile app) quản lý nuôi tôm. Từ đó, hỗ trợ người nông dân, kỹ sư, nhà quản lý, người thu mua, nhà máy sản xuất, các đơn vị tài chính như ngân hàng, bảo hiểm,... truy cập vào cơ sở dữ liệu và nhận được thông tin về tình hình nuôi trồng theo thời gian thực, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm thiểu chi phí sản xuất cho các chuỗi giá trị.

Trong khi đó, Việt Nam có thể trở thành cường quốc sản xuất và chế biến tôm số 1 thế giới, chiếm 25% thị phần tôm toàn cầu với sản lượng gần 4 triệu tấn tôm nguyên liệu, giá trị sản xuất đạt 20 tỷ USD vào năm 2045.

Hiện nay, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021, Việt Nam có trị giá xuất khẩu tôm của top 10 doanh nghiệp tôm hàng đầu đạt 452 triệu USD, chiếm 47% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước. Song songđó, có thể kể đến các doanh nghiệp MINH PHU SEAFOOD CORP, STAPIMEX và MINH PHU HAU GIANG hiện tiếp tục là 3 DN có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp đang tăng tốc chế biến tôm trong giai đoạn cao điểm để phục vụ xuất khẩu cho cả năm, với kim ngạch khoảng 4 tỷ USD.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Loading...