Trước diễn biến dịch Covid – 19: Nhiều công ty Du lịch – lữ hành “tiên phong” chọn lối đi riêng

Hữu Ước  | Thứ hai - 05/07/2021 22:45
 
Hàng loạt công ty du lịch – lữ hành “thoi thóp” do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, trong đó không ít doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản.
d1d44b08 2901 4dab 963e 44604992d98d
Hình minh họa

Nhiều công ty lữ hành rơi vào tình cảnh "tiến thoái lưỡng nan" trong đại dịch.

Đứng trước nhiều thách thức do dịch bệnh gây ra, hàng nghìn công ty lữ hành rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, khó mà phục hồi. Nhờ vào các gói kích cầu của Chính phủ, các doanh nghiệp cũng phần nào được hỗ trợ, san sẽ một phần khó khăn. Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp lữ hành outbound (đưa khách Việt đi nước ngoài) và inbound (đón khách quốc tế), con số thiệt hại là vô cùng lớn và cơ hội hồi phục cho các đơn vị đưa khách Việt đi du lịch nước ngoài còn rất mờ mịt.

Theo khảo sát của Google và Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), khoảng 60% người dân có nhu cầu đi du lịch trong năm nay. Với số lượng khách nội địa đi du lịch năm 2019 là 80-90 triệu người, theo nhu cầu trên, dự kiến năm nay sẽ có khoảng 40-50 triệu lượt khách nội địa. Tuy nhiên, tính đến tháng 6 năm 2021, chỉ còn 25-30 triệu khách đi du lịch từ nay đến cuối năm. Trong khi đó, hạ tầng du lịch Việt Nam vốn phục vụ 80 triệu khách nội địa giờ giảm xuống chỉ còn 1/3. Cung lớn hơn cầu, trong khi xu hướng tự đi du lịch, tự đặt vé máy bay và khách sạn ngày càng nhiều, các đơn vị lữ hành không dễ để bán tour. 

Thống kê từ Tổng cục Du lịch cho thấy, tính đến hết năm 2018, cả nước có 2.022 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, trong đó có 788 doanh nghiệp cổ phần, 20 doanh nghiệp liên doanh, 1.214 công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân.

Những đơn vị nào cầm cự được thì cũng thua lỗ nặng nề. Chẳng hạn, tại TP.HCM - đầu tàu du lịch của cả nước, Sở Du lịch TP thống kê: “trong quý 2/2020 các doanh nghiệp lữ hành lớn như Vietravel, Saigontourist lỗ tới 1.700-2.200 tỷ đồng. BenThanhTourist dự báo thiệt hại hơn 250 tỷ đồng, Fiditour 259 tỷ đồng, TNT dự báo lỗ gần 1.200 tỷ đồng,...”

Một giám đốc công ty lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh chi sẻ: “Tưởng chừng như hè là dịp người dân có nhu cầu du lịch cao, tuy nhiên các đợt dịch liên tiếp xảy đến khiến người dân không còn mặn mà với du lịch. Nhiều người lựa chọn cách tự du lịch để tránh tiếp xúc đông người. Có thể nói những doanh nghiệp du lịch – lữ hành như chúng tôi đối mặt với muôn vàn khó khăn, thậm chí là đứng trước nguy cơ phá sản!”. 

Nhiều doanh nghiệp lựa chọn lối đi riêng trong khó khăn

Trong cái khó khăn đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn lối đi riêng, chẳng hạn như cung cấp các hoạt động du lịch cao cấp cho khách nội địa, thứ trước vốn chỉ phục vụ cho khách nước ngoài là chủ yếu. Ví dụ như mảng du thuyền cao cấp hoạt động tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và vịnh Lan Hạ (Cát Bà - Hải Phòng) đang cho ra mắt các dịch vụ cho khách trong nước với giá rẻ nhằm thu hút khách du lịch trong nước.

Bên cạnh đó, các lượt khách đến Resort và khách sạn cao cấp tại Phú Quốc hay Côn Đảo đang tăng lên trong thời gian vài tháng trở lại đây nhờ việc giảm giá cho khách du lịch. Các loại hình du lịch được nhiều người lựa chọn hầu như đều là các hoạt động hòa mình với thiên nhiên như các tour ngoài trời, nghĩ dưỡng, cắm trại, ngắm trăng,…

Rất nhiều công ty khác cũng tạm thời chuyển hướng hoạt động, một số công ty du lịch chuyển sang hướng kinh doanh và phân phối thực phẩm, thiết bị y tế, bán đồ ăn online... Có thể nói, việc chuyển hướng này cũng rất phù hợp so với tình hình hiện tại, nhất là trong lúc dịch bệnh đang có nhiều chuyển biến khó lường vừa qua.

Năm bắt cơ hội, linh hoạt uyển chuyển trong cách vận hành giúp nhiều công ty du lịch có thể “bán trụ” trên thị trường. Cũng có thể coi dịch bệnh vừa là thách thức, vừa là cơ hội để nhiều công ty chuẩn bị lực lượng, đào tạo nhân lực, cấu trúc lại bộ máy, xây dựng thương hiệu để trở lại sau đại dịch. 

Đối với một số doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực mỏng rất khó để cạnh tranh trong thời điểm này, do đó việc bị “đào thải” là điều tất yếu!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...