Viện trưởng Viện ISAI Hồ Minh Sơn: Xu hướng dịch chuyển các hoạt động tiếp thị “cửa sáng” gặt hái thành công thời COVID-19

Văn Hải – Đình Tạo | Thứ hai - 05/07/2021 23:13
 
Trong thời gian gần đây, Digital Marketing đã có sức lan tỏa nhanh và mạnh mẽ, trở thành hình thức tiếp thị chiến lược trong truyền thông thương hiệu, tiếp cận khách hàng mục tiêu và đẩy mạnh doanh số bán hàng. Đặc biệt, đại dịch Covid -19 đã đặt ra những thách thức cho các nhãn hàng phải sáng tạo và đổi mới. Qua đó, hầu hết các doanh nghiệp đều đặt ra câu hỏi phải làm sao để thương hiệu vẫn gắn kết với khách hàng khi ngân sách hạn chế, hành vi của người tiêu dùng thay đổi.
1348 chuyen doi so nhu the nao
Chuyển đổi số là giải pháp tất yếu để các doanh nghiệp tồn tại trong bối cảnh Covid-19. 

Có thể thấy, đại dịch Covid – 19 lần thứ tư này là một trong những thời điểm khá khó khăn với các cửa hàng và doanh nghiệp phải đóng cửa để cách ly…Vì lẽ đó, sự phát triển của dịch vụ số, ứng dụng di động và chợ ảo đa kênh, nơi mang đến giá trị và niềm tin khi người dùng đang tìm kiếm sự an tâm giữa đại dịch. Bên cạnh sự khó khăn trước mắt thì đại dịch Covid – 19 lần này cũng mang đến cơ hội cho các nhà marketing kiểu mới, đủ can đảm để đón đầu sự thay đổi chóng mặt của thế giới và chuyển đổi số, và đủ thấu hiểu để đảm bảo mọi hoạt động — từ lên nội dung quảng cáo đến tiếp cận người dùng mục tiêu — đều mang tính nhân văn.

Chia sẻ về điều này, ông Trần Hoàng – Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam cho hay theo dõi ngành này nhiều năm, tôi thấy phần lớn doanh nghiệp đều lúng túng trong việc tìm một chiến lược marketing phù hợp, tạo được sự khác biệt. Điều này rất quan trọng trong việc khơi gợi và kết nối cảm xúc, qua đó củng cố niềm tin vào những giá trị doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm tài chính... đã duy trì sức hút, kể câu chuyện của riêng mình và tái định vị thương hiệu như thế nào trong một năm đầy bất trắc?

Những người làm truyền thông tiếp thị sáng tạo Việt được vinh danh

Cụ thể, Giải thưởng PR Awards 2021 do Marketing - Interactive Asia tổ chức mới đây đã dành một phần để vinh danh những người làm truyền thông tiếp thị hay còn được gọi nôm na là những "người kể chuyện" thương hiệu xuất sắc nhất khu vực. Điển hình, giải thưởng này cũng gọi tên một đại diện xuất sắc của Việt Nam là Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam với giải đồng cho hạng mục "PR Team of the Year" (Team truyền thông tiếp thị xuất sắc nhất).

Năm 2020, thị trường ghi nhận nhiều chiến dịch đã góp phần đưa thương hiệu đi xa hơn trong trái tim của khách hàng khi đó dịch Covid – 19 cũng diễn biến khá phức tạp. Từ hệ thống cửa hàng Pharmacity với chiến dịch bán khẩu trang với mức giá bình ổn hoặc Coca-Cola công bố sẽ dừng các chiến dịch quảng cáo để đóng góp 7 tỉ đồng cho công tác phòng chống dịch..., đến những sáng tạo lối sống mới trong dịch của các nhãn hàng đa quốc gia, đã góp phần truyền cảm hứng tích cực cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, dịch Covid - 19 đã làm thay đổi đời sống hiện nay và khi hầu hết các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng đang làm mọi thứ có thể để giữ an toàn cho nhau…Điều này, đã làm thay đổi cơ bản, các thói quen. Qua đó, các biện pháp cần thiết phải thực hiện để kiểm soát đại dịch đã làm gián đoạn nền kinh tế toàn cầu cũng như làm thay đổi kỳ vọng, thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Do đó, sẽ dẫn đến những khó khăn mới đối với chuỗi cung ứng, phương thức thực hiện, cửa hàng thực và với cả nhân viên lẫn khách hàng.

Tuy nhiên, ngoài những chiến dịch quảng cáo vừa giữ nhiệt thị trường, vừa thúc đẩy hình ảnh thương hiệu tích cực hơn, bán hàng hiệu quả hơn là minh chứng cho việc các hoạt động này chinh phục được trái tim người tiêu dùng. Trong đó, các chiến dịch tiếp thị mới đều rất đa dạng về mặt ý tưởng nhưng xu hướng làm MV ca nhạc vẫn chiếm đa số. Điển hình, chiến dịch "Về nhà đi con" của Honda, "Làm gì phải hốt" của Viettel Pay, "Mãi bên nhau bạn nhé" của Acecook... thu hút hàng triệu view và lượt tương tác.

Trong đó, thị trường cũng chứng kiến một hướng đi khác biệt hơn, vượt qua xu hướng MV để tổ chức những hoạt động âm nhạc ý nghĩa trong thời gian giãn cách xã hội như chuỗi sự kiện trực tuyến FWD Music Preshow. Đây là chương trình âm nhạc được livestream mỗi tuần để động viên tinh thần và gửi những thông điệp yêu thương đến tuyến đầu chống dịch. Với chi phí khiêm tốn nhưng thông điệp của thương hiệu được lan tỏa mạnh mẽ nhờ tận dụng sức mạnh kỹ thuật số và mạng xã hội. 

Mặc khác, thương hiệu Bảo hiểm FWD cũng rất thành công với sự kiện FWD Music Tour để giới thiệu thông điệp "Bảo hiểm dễ hiểu" đến người tiêu dùng. Hãng bảo hiểm này đã "gặt hái" một loạt giải thưởng lớn ở tầm quốc tế cho sự kiện này như Giải thưởng Event Marketing Awards, Giải thưởng PR Marketing - Interactive Awards. Như vậy, chiến dịch tiếp thị của thương hiệu Bảo hiểm FWD đã đi xa hơn một chiến lược tiếp thị thông thường và mang lại giá trị xã hội, ý nghĩa nhân văn khác. Ngoài ra, không chỉ thôi thúc người ta mua hàng mà còn thấu hiểu người tiêu dùng để phát triển bền vững.

Chiến lược tiếp thị sáng tạo nhân bản - Người tiêu dùng thấu cảm 

Theo Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) Hồ Minh Sơn lại cho rằng, trong giai đoạn thách thức vì dịch, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh chiến lược tiếp thị nhằm "thích ứng" tối ưu nền tảng tiếp thị, bán hàng, nguồn lực nội tại để tối ưu hóa chi phí marketing cũng như tận dụng thế mạnh là sự am hiểu tường tận các yếu tố cấu thành thương hiệu để kể câu chuyện theo cách nhiều cảm xúc chân thành và kết nối nhất. Từ đó, trong thời gian đại dịch Covid – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thị trường quảng cáo, tiếp thị vẫn sôi động và duy trì kết nối tốt với người tiêu dùng, đối tác. Vì vậy, dịch Covid – 19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng, dẫn đến các điểm chạm mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng cũng không giống như trước.

Cũng theo Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng Tạo (ISAI) Hồ Minh Sơn cho rằng, giai đoạn "Thích ứng" hiện tại sẽ khác nhau cho nhiều người tiêu dùng. Nhìn chung, dịch COVID-19 sẽảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp và các doanh nghiệp không phải lúc nào cũng chuyển trực tiếp từ giai đoạn này sang giai đoạn khác…

Hành trình chinh phục trong đổi mới sáng tạo để người tiêu dùng đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo ông Trần Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam chia sẻ trong hành trình chinh phục người dùng kỷ nguyên số, marketing bằng kể chuyện (Storytelling marketing) là một lựa chọn chiến lược tích hợp, dần là một xu hướng được nhiều nhãn hàng sử dụng trong các chiến dịch xây dựng thương hiệu.Mặc dù vậy, hiện vẫn có những lĩnh vực rất khó để "kể " như bất động sản, tài chính và ngân hàng..., đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ vốn lâu nay vẫn bị đóng đinh với các định kiến như hợp đồng dài dòng, khó hiểu, dễ mua khó đòi...

Như vậy, với việc linh hoạt lựa chọn các kịch bản tình huống tốt nhất, xấu nhất hoặc trường hợp trung bình cho phép thương hiệu có thể dự đoán các thay đổi và sáng tạo trong thực hiện các hành động thay thế. Trong thời gian dịc Covid – 19 còn diễn biến khó lường, điều quan trọng là đảm bảo hoạt động tiếp thị của bạn luôn thông suốt, các thông điệp truyền thông phù hợp với những thay đổi liên tục – vốn có thể ảnh hưởng đến cơ sở khách hàng của thương hiệu.

Đặc biệt, ngoài các giải pháp chính để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế, thì việc đảm bảo vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp tiếp tục được duy trì. Qua đó, tăng cường các biện pháp kiểm tra, đo thân nhiệt của các khách hàng vào làm việc, xịt dung dịch rửa tay sát khuẩn. Với những khách hàng không đủ tiêu chuẩn sẽ không được phép vào làm việc.

Dịp này, Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) Hồ Minh Sơn khẳng định, xu hướng dịch chuyển các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu trong môi trường kỹ thuật số đã tiếp sức lý tưởng, mạnh mẽ, bùng nổ cho những ý tưởng lớn, sáng tạo của các chiến lược tiếp thị. Viện trưởng Viện ISAI, nhấn mạnh: "Các giám đốc marketing cần phải nhạy bén tìm cách kiến tạo giá trị, xây dựng sân chơi mới, nơi người dùng có thể sống thật từng khoảnh khắc, bộc lộ con người một cách thoải mái, thăng hoa nhất. "Những sân chơi" mới sẽ là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận dài hạn từ tài sản thương hiệu".

Tin rằng, các doanh nghiệp sẽ không ngừng sáng tạo nhằm kiến tạo thêm được các giải pháp về chiến lược tiếp thị để “vượt khó” trong trường hợp diễn biến của dịch bệnh Covid – 19 vẫn còn diễn biến khó lường...Để từ đó, khẳng định vai trò của tiếp thị được nâng tầm, trở thành động lực của chuyển đổi số, là bước đầu tiên trong hành trình của khách hàng. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...