Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN): Xây dựng dự thảo về đào tạo nguồn nhân lực theo hướng cá thể hóa trình độ đại học

Đinh Dương – Mỹ Huyền | Thứ hai - 12/04/2021 00:49
 
Mới đây, tại buổi tọa đàm “Xây dựng quy định đào tạo tài năng, chất lượng cao ở ĐHQGHN” diễn ra ngày 9/4/2021. Tại đây, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN cho rằng, dự thảo Quy định về đào tạo nguồn nhân lực tài năng, chất lượng cao của ĐHQGHN được soạn thảo theo hướng liên ngành, liên lĩnh vực và cá thể hóa ở trình độ đại học.
3 dao tao nguon nhan luc tai nang

Trong đó, ĐHQGHN đã đào tạo 653 sinh viên theo học 4 chương trình cử nhân khoa học tài năng, gồm: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Theo đó, các chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng ở ĐHQGHN được đánh giá cao từ các nhà tuyển sinh; nhiều sinh viên của chương trình đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc tế; các sản phẩm khoa học được báo cáo trong nước và quốc tế. 

Ngoài những kết quả đạt được, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở bậc đại học tại ĐHQGHN cũng gặp một số khó khan, điển hình: số chương trình đào tạo tài năng còn ít so với tổng số chương trình đạo tạo hiện nay của ĐHQGHN và mới chỉ dừng lại ở khối ngành khoa học cơ bản của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mà chưa được mở rộng tới các ngành khoa học mũi nhọn khác; một số chương trình đào tạo chất lượng cao nhưng chưa thật sự có sự khác biệt với chương trình đào tạo chuẩn, chưa thu hút được nhiều ứng viên giỏi, xuất sắc tham gia vào các chương trình chất lượng cao…

Tại toạ đàm, các đại biểu đã đề xuất giải pháp để thúc đẩy chương trình đào tạo chất lượng cao của ĐHQGHN. Đồng thời, GS Đàm Trung Đồn cho biết, các lĩnh vực đào tạo hiện nay mang tính liên ngành cao. Vì lẽ đó, cần cân nhắc trong việc đặt tên và xây dựng chương trình đào tạo, cụ thể: Tài năng khoa học tự nhiên, Tài năng khoa học xã hội và nhân văn; cần phải định vị được sự khác biệt và sự nổi trội về chất lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp các chương trình đào tạo tài năng so với các chương trình đào tạo chuẩn. 

Theo GS Nguyễn Văn Mậu chia sẻ, cần căn cứ vào các nghị quyết, chương trình hành động chung của Đảng, Nhà nước và nhu cầu xã hội để xây dựng mục tiêu đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo tiếp cận trình độ quốc tế và được quốc tế thừa nhận. Cùng với đó, sinh viên hệ đào tạo cử nhân tài năng phải đạt được kết quả vượt trội, được chuyển tiếp nghiên cứu sinh sau khi tốt nghiệp.

Dịp này, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải phát biểu kết luận, sứ mệnh của ĐHQGHN là phát triển và đào tạo tài năng với tiền đề sẵn có, ĐHQGHN cần tiếp tục mở rộng các chương trình đào tạo tài năng theo hướng cá thể hóa, mở rộng đối tượng đào tạo tài năng, không chỉ dừng lại ở các ngành khoa học cơ bản. Song song đó, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải đã yêu cầu tổ công tác xây dựng quy định cần làm rõ khái niệm cụ thể về tài năng; thống nhất xây dựng chiến lược tìm kiếm, phát hiện và phát triển tài năng. Bên cạnh đó, yêu cầu cụ thể về tiêu chuẩn đầu ra cho sinh viên. Các chương trình đào tạo tài năng ở ĐHQGHN có thể chia theo lĩnh vực: Tài năng khoa học tự nhiên, Tài năng khoa học xã hội và nhân văn, Tài năng văn hóa - nghệ thuật - thể thao, Tài năng khoa học liên ngành, Tài năng lãnh đạo quản lý, Tài năng quản trị công nghệ…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...