Đi Qua Những dòng sông Đất Nước

Đinh Dương  | Thứ ba - 26/01/2021 23:21
 
Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động, ngành GD&ĐT TP HCM đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều việc làm sáng tạo…Theo đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục. Điển hình, đội ngũ giáo viên Trường PTTH Lê Thánh Tôn đã áp dụng phương pháp lấy học sinh làm trọng tâm qua phương châm “Học tập và phát triển của học sinh”.
image12
Bốn cô giáo bộ môn Nguyễn Thị Thuý Hằng, Hoàng Thị Ái Hằng, Lê Thị Thuý Hằng, Bùi Thị Thuỳ đã trình bày tại buổi báo cáo chuyên đề

Theo đó, Trường PTTH Lê Thánh Tôn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học và cách dạy học tích hợp liên môn…Đồng thời, nhằm tạo sự chuyển biến đổi mới căn bản phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Qua đó, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo dưới nhiều hình thức, như: Trải nghiệm thực tế dạy và học; trải nghiệm gắn với nội dung các bài học, kiến thức gắn với thực tế. Thực hiện hiệu quả việc ứng dụng kho học công nghệ trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá... 
 
image3 2
Đông đảo quý thầy, cô giáo các trường PTTH quận 2, 4, 7 và quận 8 tham dự

Cụ thể, vào sáng 27/01/2021 tại Hội trường Trường THPT Lê Thánh Tôn (toạ lạc tại KP3, đường 17, phường Tân Kiểng, quận 7, TP.HCM). Tổ Ngữ Văn đã thực hiện chuyên đề “Đi Qua Những Dòng Sông Đất Nước” với 2 tác phẩm “Người lái đò sông Đà” - Nguyễn Tuân và “Ai đã đặt tên cho dòng sông” - Hoàng Phủ Ngọc Tường. Tại buổi thực hiện chuyên đề, đã thu hút nhiều học sinh trong trường và quý thầy cô giáo dạy văn của các trường THPT ở quận 2, 4, 7, 8... với phần thực hiện của 08 lớp khối 12 qua phần hướng dẫn của các cô: Nguyễn Thị Thuý Hằng, Hoàng Thị Ái Hằng, Lê Thị Thuý Hằng, Bùi Thị Thuỳ. Tham dự buổi thực hiện chuyên đề có Thầy Phan Hường – Hiệu trưởng trường PTTH Lê Thánh Tôn; Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới sáng tạo; các cơ quan thông tấn báo chí…
 
image2 2
Học sinh Nguyễn Thị Tâm Như lớp 12a3 thuyết trình tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân
 
image16

Cùng với đó, các nhóm học sinh đã vận dụng phương pháp học tập mới. Trong đó, các nhóm đã có nhiều góc độ sáng tạo nhằm mục đích thu hút người học và người nghe bằng: hình ảnh, mô hình, phương cách thuyết trình đánh giá dựa trên nền Rubric - thước đo năng lực đọc, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Để từ đó, đánh giá phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
 
image1 3
Trang phục được nhóm học sinh tự thiết kế bằng giấy hoặc vải và tự tay vẽ hoạ tiết mang dấu ấn Cung đình Huế
 
image0 3

Đặc biệt, trong buổi thực hiện chuyên đề các nhóm học sinh đã làm phá vỡ việc “nhàm chán” trong cách học môn văn cổ điển bằng phương pháp thuyết trình ngắn gọn, dễ hiểu, thu hút cử toạ thông qua sơ đồ tư duy như: học sinh Nguyễn Thị Tâm Như, Lê Trung Thạch, Nguyễn Huỳnh Anh Thắng (12a13); cùng nội dung so sánh giữa Sông Hương và Sông Đà bởi học sinh Nguyễn Chí Thành 12a10; đến giọng đọc ấm trầm đi vào lòng người nghe của học sinh Lý Minh Anh 12a10.
 
image8
Tiểu phẩm kịch câm “Người lái đò sông Đà” được nhóm học sinh dàn dựng và biểu diễn

Song song đó, quý cô giáo đã hướng dẫn các nhóm thực hiện các mô hình, xây dựng nhạc kịch, múa, thiết kế thời trang vải/giấy và các tranh vẽ được chia sẻ rộng rãi trên trang web và trang Facebook của Trường.
 
image1 2
Nhóm “Air Leven” – thể hiện tác phẩm tự biên “Người lái đò sông Đà”

“Qua đây em đại diện các bạn học sinh cảm ơn quý thầy/cô đã bỏ nhiều thời gian, đóng góp nhiều cho các nhóm chúng em trong sự đổi mới sáng tạo này” Học sinh Phương Vy 12a3 chia sẻ.
 
image0 2

Có thể thấy, việc các giáo viên Trường PTTH Lê Thánh Tôn luôn coi trọng phương pháp dạy học thông qua “trải nghiệm”, dạy học hướng tới việc “truyền cảm hứng”  cho người học sinh để học sinhcó thể phát triển được niềm đam mê từ bên trong bản thân mình thay vì nhồi nhét kiến thức và tạo áp lực từ phía ngoài (từ cha mẹ, thầy cô, nhà trường, xã hội). Mặc khác, khi các học sinh đã thực sự được“truyền cảm hứng” thì các em sẽ có một động lực tự thân mạnh mẽ để thay đổi, để hành động một cách kiên nhẫn và bền bỉ. Ngoài ra, người thầy phải luôn khích lệ, tin tưởng và thổi vào chúng niềm say mê khám phá những tri thức mới. 
 
image0

Tin rằng, bằng phướng pháp dạy mới của đội ngũ giáo viên Trường PTTH Lê Thánh Tôn với cách giáo dục đơn giản nhưng đã đem lại hiệu quả hơn việc thúc ép từ phía ngoài. Vì vậy, hãy cho học sinh của chúng ta được “trải nghiệm” thật nhiều, luôn gặp gỡ những thầy cô, những người có thể “truyền cảm hứng” cho học sinh, chắc rằng “hạt giống” ấy sẽ nẩy mầm.
 
image1
 
image2
 
image3
 
image4
 
image5
 
image6
 
image7
 
image9
 
image11
 
image17
 
image15
 
image13
 
image14
 
image0 4
 
image1 4
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...