Xu hướng quan trọng trong việc liên kết vùng trong phát triển du lịch khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Minh Sơn – Văn Hải | Chủ nhật - 27/12/2020 02:13
 
Năm 2020, du lịch Việt Nam có được đà và nền tảng tăng trưởng ngoạn mục 5 năm liên tục. Ngaytừ tháng 1/2020, lần đầu Việt Nam đón được hai triệu khách quốc tế trong một tháng. Tuy nhiên, kể từ tháng 2/2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch. Ngành du lịch Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn chưa từng xảy ra trước đó.
dlvt
Ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19.

Cùng với đó, tháng 3/2020, Việt Nam ngừng hoạt động đón khách quốc tế, chỉ còn hoạt động du lịch trong nước. Thế nhưng, thị trường du lịch trong nước cũng không mấy khởi sắc do bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách xã hội khi dịch bùng phát. Trong nước, dù dịch Covid-19 nhanh chóng được khống chế tốt, Việt Nam trở thành điểm sáng về an toàn phòng dịch trên toàn thế giới nhưng ngành du lịch không tránh khỏi những tổn thất nặng nề.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã dự báo cho thấy, lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm gần 80% so với năm 2019; khách du lịch trong nước cũng giảm gần 50%; khoảng 40-60% lao động ngành du lịch bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công; khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động; nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%; tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên đến 530 nghìn tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD)...

Mặc dù vậy, du lịch Việt Nam sẽ không dừng lại ở đó mà phải chuyển hướng vào tập trung phát triển du lịch nội địa dù ảnh hưởng Covid - 19. Du lịch phải cùng lúc thực hiện "nhiệm vụ kép", điển hình: Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất, kinh doanh. Và du lịch trong nước là giải pháp duy nhất giúp các doanh nghiệp từng bước phục hồi, duy trì hoạt động.

Cụ thể, vào tháng 5/2020 (với chủ đề "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam") và tháng 9/2020 (với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn")…Ngành du lịch đã hai lần phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa. Chương trình kích cầu du lịch nhận được sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Sau đó, đến hết tháng 11/2020, tổng số khách du lịch trong nước đạt 49 triệu lượt. Du lịch trong nước đã góp phần duy trì được hoạt động ở mức cầm chừng của ngành trong thời chống dịch…Có nhậnthấy, mức độ tàn phá ngoài sức tưởng tượng của dịch Covid-19 khiến ngành du lịch Việt Nam gần như “kiệt sức”, song đây cũng là điều kiện để ngành du lịch phải đánh giá lại, tư duy lại cách làm du lịch trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp.

Du lịch Việt Nam chuyển hướng tập trung khai thác thị trường khách trong nước ở trạng thái "bình thường mới", với yêu cầu tiên quyết là phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho các sản phẩm du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách. Nhưng ngành du lịch cũng phải tính xa hơn để đón đầu khách quốc tế, với những sản phẩm mới, phù hợp ngay khi đủ điều kiện mở lại hoạt động đón khách quốc tế.

Song song đó, tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đã diễn ra cuộc tọa đàm "Liên kết phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu". Tại toạ đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BRVT Trần Thị Thu Hiền đã khẳng định, du lịch là ngành có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, do vậy muốn phát triển du lịch bền vững cần có sự liên kết, phối hợp với các tỉnh thành khác.
 
ba tran thi thu hien pho giam doc so du lich ba riavung tau phat bieu tai buoi toa dam
Bà Trần Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại cuộc toạ đàm mới đây

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BRVT Trần Thị Thu Hiền cho hay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác du lịch với các tỉnh, thành như Hà Nội, TP.HCM, Bình Thuận, Đắk Lắk…Qua đó, việc liên kết du lịch với các tỉnh, thành bước đầu đã có những tín hiệu tích cực, khi lượng khách từ các tỉnh liên kết du lịch đang đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu khá đông vào dịp cuối tuần.

Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh BRVT Trần Thị Thu Hiền, nhấn mạnh: “Do vậy, ngay lúc này muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau. Thay vì từng tỉnh, thành mạnh ai nấy thu hút khách thì nên ngồi lại cùng nhau hình thành tour liên tỉnh, liên vùng và cùng tiếp thị, quảng bá cho nhau để tăng sức hút cho điểm đến là điều cần kíp trong bối cảnh du lịch chỉ trông chờ khách nội địa hiện nay”.

Tương tự, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Võ Thanh Mỹ cho rằng, ngành du lịch của tỉnh đã có bước chuyển mình mang lại lợi thế cho tỉnh dù rằng lượng khách du lịch đến địa phương giảm tới 90% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của Covid-19.

Năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến địa phương đạt hơn 15,5 triệu lượt, trong đó có hơn 1 triệu lượt du khách do các thỏa thuận liên kết mang lại, tăng 20% so với năm 2018. Riêng năm 2020, đại dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...