Ông Hồ Minh Sơn - Viện trưởng Viện ISAI: Các cơ quan liên ngành cần vào cuộc trong việc thu thuế từ hoạt động cho thuê nhà

Vĩnh Chung | Thứ sáu - 21/05/2021 23:30
 
Mới đây, Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TPHCM cho biết đã triển khai các biện pháp để chống thất thu thuế đối với hoạt động cho thuê căn hộ, văn phòng, mặt bằng kinh doanh trên địa bàn trong thời gian tới. Thương trường và Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với Viện trưởng Viện ISAI trong việc quản lý về việc thu thuế từ hoạt động cho thuê nhà…Vì vậy, ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI); Tạp chí Nhiếp ảnh&Đời sống; phụ trách Thương trường và Doanh nghiệp cho rằng: Nhằm chống thất thu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, căn hộ, mặt bằng kinh doanh. Theo đó, cần đến sự phối hợp của cơ quan liên ngành và ý thức tuân thủ pháp luật của chính những người nộp thuế. Những việc làm này sẽ là động thái tích cực, tạo sự bình đẳng về nghĩa vụ thuế.
image2

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) nhấn mạnh: Tại Điều 5 Luật Quản lý thuế số 38/QH14/2019 đã quy định một cách rõ ràng: “Mọi tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Luật”. Theo đó, tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh hay cá nhân có các hoạt động kinh doanh, có phát sinh thu nhập chịu thuế và thuộc đối tượng nộp thuế thì phải có nghĩa vụ nộp thuế. Theo quy định này không phải là mới và chúng ta phải thực hiện nhất quán, bình đẳng và quyết liệt từ lâu nay. Qua đó, không chỉ là câu chuyện chống thất thu ngân sách mà là nhiệm vụ quản lý nhà nước và đảm bảo công bằng giữa tất cả các đối tượng nộp thuế.

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây nhiều địa phương đã quyết liệt hơn về công tác quản lý chặt nguồn thu từ hoạt động thuê nhà là cần thiết và cần triển khai đồng loạt, đầy đủ ở tất cả các địa phương, khu vực. Hiện nay, những hoạt động như vậy cần thiết, cần sự phối kết hợp liên ngành nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo lợi ích của xã hội và các chủ thể có liên quan, mà cơ quan quản lý thuế đã có sự chủ động và tích cực một cách hiệu quả.

Từ thực tế đó, có rất nhiều tài sản nhàn rỗi được chủ sở hữu cho thuê, như nhà ở, xe ô tô, mặt bằng kinh doanh...Trong khi đó, các tài sản đó đưa lại một nguồn thu nhập nhất định cho bên cho thuê, dẫn tới phát sinh thu nhập chịu thuế. Thế nhưng, có khá nhiều đối tượng cho thuê không thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ với Nhà nước do nhiều nguyên nhân, mà trong đó có hai nguyên nhân chính là nhận thức. Ngoài ra, nhiều cá nhân, hộ gia đình không biết tới quy định này, bởi họ cho rằng, gia đình chỉ cho thuê tài sản nhàn rỗi kiếm thêm thu nhập chứ việc cho thuê không hoàn toàn là mục đích kinh doanh. Mặc khác, có nhiều người biết rõ nghĩa vụ nộp thuế của mình nhưng cố tình né tránh, trốn thuế. Ở góc độ quản lý thuế, cơ quan Thuế chưa có đầy đủ công cụ và giải pháp hữu hiệu để quản lý hoạt động cho thuê tài sản này, dẫn tới việc quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản chưa thực sự hiệu quả, Nhà báo. Luật gia Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) chia sẻ.

Theo ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) cho rằng, cần có sự kết hợp đồng bộ và thống nhất nhiều biện pháp. Đồng thời, việc kê khai tài sản, kê khai các khoản thu nhập, kết hợp với chế độ chứng từ và hóa đơn của cá nhân, hộ gia đình có đăng ký kinh doanh và cả không có đăng ký kinh doanh. Chúng ta cần các giải pháp đồng bộ về việc thanh toán không dùng tiền mặt, cơ sở dữ liệu về thu chi của cá nhân và hộ gia đình để kiểm soát dòng tiền hợp pháp và bất hợp pháp. Hiện tại, các khoản thu và chi của cá nhân không thông qua bất kỳ khâu kê khai nào dẫn tới cơ quan quản lý thuế không thể quản lý các nguồn thu nhập chịu thuế.

Chia sẻ thêm về điều này, ông Hồ Minh Sơn cho biết: Cơ quan quản lý thuế kết hợp với các cơ quan khác trên từng địa bàn nhằm quản lý các đối tượng dân cư có hoạt động cho thuê tài sản để tuyên truyền, động viện thực hiện nghĩa vụ thuế, kết hợp cưỡng chế khi cần thiết.

Cùng với đó, sự phối kết hợp liên ngành rất cần thiết, tuy nhiên mỗi cơ quan lại có chức năng và nhiệm vụ khác nhau nên cần có sự phân định một cách rõ ràng. Cụ thể, trong khi cuộc CMCN 4.0ngày càng được ứng dụng vào thực tiễn thì sự liên thông về dữ liệu và thông tin trên môi trường Chính phủ điện tử là thực hiện được. Điển hình, cơ quan Công an phường hoàn toàn có thể lập danh mục và sơ đồ các hộ dân đang cho thuê nhà và cơ quan Thuế có thể sử dụng dữ liệu này để kết hợp với dữ liệu của cơ quan thuế để xem các hộ dân đó có khai báo và thực hiện nghĩa vụ thuế hay chưa. Mặc dù vậy, không nhất thiết cơ quan Công an đi kiểm tra từng hộ dân về thực hiện việc nộp thuế. Ở từng lĩnh vực chỉ nên có một đầu mối và không nên có sự chồng lấn về phạm vi quản lý, đầu mối quản lý gây phiền hà và tiêu cực với nhân dân, ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) cho biết thêm.
 
unnamed

Dịp này, ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo (ISAI) thẳng thắn trao đổi: Việc thực hành quản trị hành chính công tốt trong trường hợp này, là sự phối kết hợp và phân định quyền, nghĩa vụ của từng cơ quan hành chính trên cùng địa bàn theo thẩm quyền chuyên ngành mà luật pháp đã quy định, chứ không phải một nhiệm vụ phân quyền cho tất cả các chủ thể quản lý.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Loading...