Cần Thơ: Hội thảo khoa học có chủ đề “Công nghệ mới trên các dòng ô tô hiện đại” 

Thanh Phong | Chủ nhật - 10/01/2021 03:15
 
Hiện nay, Ngành công nghiệp ô tô đóng góp trung bình khoảng 3% GDP so với tỷ lệ đóng góp của khu vực ASEAN vào khoảng 10%. Đồng thời, chỉ mới đáp ứng 16 xe trên 1.000 dân, trong khi tỷ lệ này của các nước ASEAN là từ 80 đến 344 xe trên 1.000 dân.
xuong oto namcantho
Khách tham quan xưởng thực hành ô tô của Trường Đại học Nam Cần Thơ

Cụ thể, ngày 9/1/2021, Trường Đại học Nam Cần Thơ đã tổ chức hội thảo khoa học “Công nghệ mới trên các dòng ô tô hiện đại”. Tại đây, ông Phạm Xuân Mai, Cố vấn khoa học Công ty cổ phần ô tô Trường Hải chia sẻ, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có đóng góp trung bình khoảng 3% GDP, trong khi tỷ lệ đóng góp của khu vực ASEAN là khoảng 10%. Theo đó, doanh số ngành đạt gần 400.000 xe/năm, nhưng vẫn chưa tương xứng với quy mô sản xuất và nhu cầu thị trường công nghiệp ô tô Việt Nam”, ông Mai cho biết và dẫn chứng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chỉ mới đáp ứng 16 xe trên 1.000 dân, trong khi tỷ lệ này của các nước ASEAN là từ 80 đến 344 xe trên 1.000 dân.

Trong số 20 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam mới có 3 doanh nghiệp có thị phần lớn là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Toyota Việt Nam và ô tô Thành Công. Ngoài ra, còn có Vinfast của Tập đoàn Vingroup là công ty sản xuất ô tô có quy mô lớn đang bắt đầu phát triển ở thị trường Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam đã bỏ lỡ nhiều cơ hội phát triển công nghiệp ô tô trong giai đoạn 1991-2001 và sau đó lại rơi vào những bất cập chiến lược trong giai đoạn từ 2001-2010, khiến khoảng cách về sự phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam và các nước ASEAN ngày càng xa, ông Phạm Xuân Mai, Cố vấn khoa học Công ty cổ phần ô tô Trường Hải chia sẻ thêm.

Cũng tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia đã trình bày 13 báo cáo tham luận ở nhiều lĩnh vực: xu hướng và thách thức công nghiệp ô tô thế giới và Việt Nam; các công nghệ xe điện, xe tự lái, công nghệ mới về động cơ, ô tô và các cụm trên ô tô, vật liệu mới, nhiên liệu mới và xử lý khí thải; công nghệ điều khiển xe…Cùng với đó, còn có tham luận của các chuyên gia đến từ công ty Toyota, ô tô Trường Hải, công ty SDE trình bày về những công nghệ mới trên các dòng xe Toyota, Mazda và phương pháp thiết kế mới trên các phần mềm hiện đại.

Hội thảo lần này, nhằm góp phần tăng cường kiến thức, động lực học tập cho sinh viên Khoa Cơ khí động lực, nhất là sinh viên năm cuối có thêm kiến thức thực tế về công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Song song đó, đây là dịp chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng giữa các nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, doanh nghiệp về công nghệ ô tô trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 

Tương tự, TS Nguyễn Văn Quang - Quyền hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ cho rằng, việc tổ chức hội thảo là nhằm mục đích tăng cường kiến thức, động lực học tập cho sinh viên Khoa Cơ khí động lực, đặc biệt là sinh viên năm cuối trong việc tham gia thực tập.

Trải qua 8 năm hoạt động, hiện Trường ÐH Nam Cần Thơ có trên 13.000 sinh viên, học viên; với 28 ngành đào tạo bậc đại học, 2 ngành đào tạo bậc cao học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...