Giải pháp hữu hiệu trong tiêu thụ nông sản khi lên sàn điện tử

Minh Sơn – Thanh Phong | Thứ năm - 10/06/2021 00:19
 
Mặc dù chịu sự tác động của đại dịch bệnh Covid-19. Điều này, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động truyền thống trong kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản trong nước. Tuy nhiên, việc phân phối tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), được xem là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả cho tiêu thụ nông sản.
nong san thumb 9462

Theo đó, việc đưa sản phẩm lên tiêu thụ trên các sàn TMĐT đã không còn là câu chuyện mới. Tuy nhiên, bên cạnh kênh phân phối truyền thống đang đóng vai trò quan trọng, TMĐT cũng đang từng bước trở thành một kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả giúp bà con nông dân, HTX, DN nông nghiệp hướng tới chủ động sử dụng công nghệ, từng bước chuyển đổi số trong SXKD nông sản. 

Điển hình, từ thung lũng Nà Ka ở cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La), trái mận hậu đã đến tay người tiêu dùng khắp nơi trên toàn quốc với thương hiệu “mận hậu ruby Sơn La”. Hiện nay, để thưởng thức loại trái cây được mệnh danh “đệ nhất trái cây” Sơn La, người tiêu dùng có thể mua online trên các trang thương mại điện tử như Grabmart, Voso, Tiki, PostMart.vn, Shopee, Lazada.

Được biết, kể từ năm 1981 đến nay, qua mỗi mùa vụ, nông dân Nà Ka tự tìm tòi và phát triển khi tiếp tục tuyển chọn những cây đẹp nhất, ngon nhất, chiết cành và nhân giống, để tạo ra loại mận hậu đặc trưng. Qua đó, với thổ nhưỡng riêng của thung lũng Nà Ka, nằm trong vùng khí hậu Mộc Châu ở độ cao 1.500m so với mực nước biển làm cho khả năng tích đường tốt, mận ngọt hơn. Đồng thời, với tiêu chí đề cao chất lượng của từng trái mận, nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa trái để giữ lại những trái ngon nhất. Các vườn mận hậu ruby Sơn La cho trái lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 trái/kg. Trong 100 trái mận được trồng tại Sơn La chỉ có 5 trái được chọn để mang thương hiệu “Mận hậu ruby Sơn La”. Hiện “Mận hậu ruby Sơn La” loại đặc biệt có giá bán 230 ngàn đồng/kg, cao gần bằng trái mận Mỹ nhập khẩu.

Tương tự, kể từ tháng 6/2021, trái vải thiều Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) lần đầu tiên chính thức phân phối trên cả 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Dự kiến vụ vải năm 2021 sẽ có khoảng 8.000 - 10.000 tấn vải thiều được tiêu thụ bằng hình thức này. Được biết, vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) trước đó đã được quảng bá ngay vị trí trung tâm trên nhiều sàn thương mại điện tử như Voso (VietelPost), Sendo, Lazada. Có thể thấy, với việc vải thiều lên sàn thương mại điện tử đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, gắn tem nhãn, bảo đảm thông tin sản phẩm được minh bạch. Để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử vẫn bảo đảm độ tươi, ngon, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử kết nối với các chuỗi cung ứng, bảo đảm hệ thống hậu cần như vận chuyển, kho lạnh…

Chia sẻ về điều này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) nhận định trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử là hết sức quan trọng. Bộ Công Thương đã đẩy mạnh kênh này để hỗ trợ các địa phương, với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, việc bán nông sản qua sàn thương mại điện tử cũng sẽ vấp phải một số khó khăn như, vấn đề cung ứng. Hiện, quả từ vườn đến tay người tiêu dùng phải qua một loạt bên trung gian như thương lái thu mua, nhà vận chuyển, rồi sàn thương mại điện tử. Để giữ được độ tươi ngon như khi mới thu hái đòi hỏi quy trình bảo quản nghiêm ngặt.

Cùng với đó, với thói quen tiêu dùng lâu nay là mua trực tiếp, nhằm kiểm tra thực tế nông sản. Nếu mua online qua các sàn thương mại điện tử, người mua cần sự kiểm định của cơ quan chức năng, cam kết của các đơn vị trong chuỗi cung ứng, cũng như từ chính các hợp tác xã, người nông dân.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây các loại nông sản rau quả như bí xanh Bắc Kạn; hành tím Sóc Trăng, bưởi hồng da xanh Bến Tre...Hầu hết đều được đăng bán qua sàn thương mại điện tử. Mặc dù, chưa nhiều nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực khi có thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm tiềm năng của các địa phương.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho không chỉ trái cây mà nhiều loại nông sản khác của các tỉnh thành phố như cá nuôi lồng bè, heo, gà…hoa, khoai lang khó tiêu thụ. Do đó, để đưa được nông sản lên sàn điện tử, ngoài việc thay đổi tư duy sản xuất sạch, có thương hiệu nhãn hiệu như nông dân các tỉnh Sơn La, Bắc Giang đang thực hiện thì rất cần sự hỗ trợ của các “nhà” như DN, Nhà nước, ngân hàng… Đặc biệt, giúp nông dân thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, tiếp cận kinh tế số mới là biện pháp căn cơ lâu dài thay vì giải cứu mang tính thời vụ như hiện nay.

Nói về điều này, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) Nguyễn Thanh Hưng cho biết, việc tổ chức kênh tiêu thụ nông sản qua các sàn thương mại điện tử, người nông dân không chỉ có thêm kênh bán hàng mà có thể quảng bá tốt hơn sản phẩm của mình đến với các đối tác và người tiêu dùng. Ông Nguyễn Thanh Hưng, nhấn mạnh: “Thách thức lớn trong việc bán hàng nông sản trên môi trường trực tuyến là việc bảo quản và vận chuyển cho các đơn hàng nhỏ lẻ, nếu có sự hỗ trợ tốt của các nhà vận chuyển cơ hội sẽ mở ra rất lớn cho người nông dân”.
 
nong dan len san 0fa5 0b53

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) Nguyễn Thanh Hưng chia sẻ thêm, việc đưa nông sản lên bán trên sàn thương mại điện tử sẽ tạo ra không gian kinh doanh mới nhưng không có nghĩa ngay lập tức thay đổi hoàn toàn vị thế của người nông dân với thương lái, bởi hoạt động bán hàng truyền thống vẫn đang đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, với kênh bán hàng mới, vị thế của người nông dân sẽ có sự thay đổi khi có nhiều thương lái biết đến hơn, bản thân người tiêu dùng cũng biết rõ hơn về giá bán sản phẩm. Từ đó, thông tin minh bạch hơn từ người bán đến người mua sẽ làm giảm bớt sự lũng đoạn ở khâu trung gian. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...