Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 15% trong năm 2022
Minh Son (T/h) |
Thứ tư - 21/12/2022 04:52
Sau khi đạt mức tăng trưởng 16% trong năm 2021 với doanh thu 13,7 tỷ USD, thương mại điện tử Nam vẫn duy trì mức tăng khoảng 15% trong năm 2022, theo Vecom.

Theo nhận định của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), từ năm 2016, thương mại điện tử Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới với nét nổi bật là tốc độ phát triển nhanh và ổn định ở mức 2 con số. Giai đoạn này có thể kéo dài từ năm 2016 tới năm 2025.
Cụ thể, dù nền kinh tế chịu nhiều tác động nặng nề bởi đại dịch, nhưng năm 2020 thương mại điện tử vẫn tăng trưởng hơn 15%, đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.
Còn Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 cho biết, năm 2021, dù tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 6%, đạt 13,7 tỷ USD; tỷ trọng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.
Với sự thay đổi nhanh của người tiêu dùng trên toàn cầu và đặc biệt ở Việt Nam trong thói quen mua sắm trực tuyến, thương mại điện tử Việt Nam nói riêng cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường trực tuyến tiếp tục tiến bước vững chắc và duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững.
Tuy nhiên hiện nay, nhiều doanh nghiệp có hàng hóa sản phẩm chất lượng nhưng vẫn chưa biết ứng dụng công nghệ thông tin nói chung cũng như thương mại điện tử hoặc chưa sẵn sàng để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại rộng trên nhiều nền tảng khác nhau. Đây chính là điểm yếu của đại đa số doanh nghiệp Việt Nam.
Đặc biệt, đứng trước bối cảnh tác động nặng nề của đại dịch Covid - 19, đa số doanh nghiệp sản xuất đều gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh và xúc tiến thương mại để tiêu thụ hàng hóa tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh là nhu cầu sớm muộn mà mọi doanh nghiệp cần phải triển khai, nhằm đạt mục tiêu chuyển đổi số toàn quốc gia.
Trước bối cảnh đó, Bộ Công thương đã giao Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức "Hội chợ kết nối giao thương và xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử (Ecommerce Expo 2022)".
Các hoạt động triển lãm trực tuyến kết hợp với mô hình hội chợ triển lãm truyền thống (hình thức offline) sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ thêm cơ hội tiếp cận nhiều giải pháp mới, đồng thời giới thiệu đến khách hàng và đối tác thông qua kênh xúc tiến trực tuyến, thuận lợi để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
Hội chợ Ecommerce Expo 2022 được tổ chức với một số mục tiêu lớn là xây dựng một nền tảng trực tuyến để quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp thương mại điện tử và doanh nghiệp sản xuất trong cả nước.
Sự kiện này cũng tạo cơ hội giao lưu hợp tác song phương hoặc đa phương giữa doanh nghiệp cung cấp các giải pháp xúc tiến thương mại điện tử và các doanh nghiệp sản xuất.
Trong khuôn khổ của Hội chợ, Ban tổ chức cũng tổ chức một diễn đàn trao đổi chuyên sâu về hoạt động chuyển đổi số cho doanh nghiệp với khoảng 150-200 khách tham dự Diễn đàn. Hội chợ cũng thu hút được hàng nghìn lượt khách tham quan trực tiếp để tìm kiếm thông tin hàng hóa sản phẩm từ các vùng miền về tham gia trưng bày.
Với hơn 80 gian hàng offline, 100 gian hàng online cùng hàng trăm sản phẩm gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng của gần 100 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, hợp tác xã sản xuất trên cả nước... được trưng bày tại không gian Công viên Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu thành phố Đà Nẵng.
Trong khuôn khổ của Hội chợ, Ban tổ chức cũng tổ chức một diễn đàn trao đổi chuyên sâu về hoạt động chuyển đổi số cho doanh nghiệp với khoảng 150-200 khách tham dự Diễn đàn. Hội chợ cũng thu hút được hàng nghìn lượt khách tham quan trực tiếp đề tìm kiếm thông tim hàng hóa sản phẩm từ các vùng miền về tham gia trưng bày.
Hội chợ triển lãm trực tuyến - Ecommerce Expo 2022, diễn ra từ ngày 16/12/2022 - 16/01/2023. Link Hội chợ Triển lãm kích hoạt ngày 16/12/2022: http://expo.vecom.vn
Thế Hải
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là Thành viên chính thức để có thể bình luận
Những tin mới hơn


Sức mạnh số
Thứ ba, 24/01/2023, 01:01 AM
Công nghệ AI thách thức pháp luật

Sức mạnh số
Thứ năm, 26/01/2023, 22:12 PM
Trải lòng của nữ nhà giáo đam mê khoa học

Sức mạnh số
Thứ sáu, 27/01/2023, 03:49 AM
Khoa học công nghệ tác động thay đổi và nâng tầm tác phẩm Nhiếp ảnh

Sức mạnh số
Thứ bảy, 28/01/2023, 21:47 PM
Tránh đầu tư dàn trải, lãng phí trong chuyển đổi số
Những tin cũ hơn

Sức mạnh số
Thứ hai, 19/12/2022, 22:21 PM
Thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 12,3 tỷ USD


Sức mạnh số
Thứ bảy, 03/12/2022, 21:04 PM
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Việt Nam sẽ trở thành miền đất đổi mới sáng tạo màu mỡ

Sức mạnh số
Chủ nhật, 27/11/2022, 20:11 PM
10 tài năng trẻ nhận giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng

Sức mạnh số
Thứ năm, 17/11/2022, 04:48 AM
Viện IMRIC tiếp và làm việc với hai doanh nghiệp LeanWares và Baca

Sức mạnh số
Thứ năm, 10/11/2022, 01:59 AM
Phát triển hệ thống bảo mật cho Internet vạn vật công nghiệp với AI và 5G
THƯƠNG HIỆU MẠNH


- TS. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện IRLPIE, Viện trưởng Viện IMRIC: Năm 2023 - Xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng đến kinh tế số
- Bà Hồ Nhật Tú Trinh – Trưởng VP công chứng Hồ Nhật Tú Trinh thăm, làm việc với Viện IRLPIE, Viện IMRIC, TT TV pháp luật tại TP.HCM và Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam
- Bác sĩ Phan Hiệp Lợi – Giám đốc BV Thẩm mỹ Hiệp Lợi thăm, làm việc với Viện IMRIC, Viện IRLPIE và Tạp chí Nhiếp ảnh&Đời sống phía Nam
- TS. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện IRLPIE, Viện trưởng Viện IMRIC: Muốn đẩy lùi tín dụng đen - Cần truyền thông giúp người dân nắm bắt được danh sách các TCTD do NHNN cấp phép
- TS. Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện IRLPIE, Viện trưởng IMRIC: “Cơ hội” để các nhà đầu tư cần tận dụng khi thị trường bất động sản hướng về nhu cầu ở thực
Đọc nhiều nhất
- Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Vì sao “dự án ma” vẫn len lỏi tồn tại – Đâu là biện pháp chế tài?
- Trường THCS Hoa Lư: Một trong những điểm sáng, lá cờ đầu ngành giáo dục tại TP. Thủ Đức
- Khánh Hoà: Sàn giao dịch “Đất Gốc” gặt hái nhiều thành tựu trong thị trường bất động sản bất chấp dịch Covid – 19
- Thanh Bạch - tôi vẫn vui với những tháng ngày
- “Đặc sản trái cây sấy - Chất lượng xứng tầm Hoa quả Việt” của Hồ Huy Food tại Cà Mau
- ĐIỀU TRỊ THUỐC CHỐNG ĐÔNG Ở BỆNH NHÂN BỊ COVID-19
- Phát huy vai trò kênh dẫn vốn quan trọng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp
- VIỆN NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG – TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ (IMRIC) TỔ CHỨC GẶP MẶT ĐẦU XUÂN NHÂM DẦN 2022
- Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Chủ nợ có liên quan đến vụ “Công ty mua bán nợ” bị khởi tố, bắt giam?
- Hội Doanh nhân BIG8 TP.HCM chung tay giúp đở mảnh đời kém may mắn ở Quảng Bình