Trường Đại học Quốc gia hà Nội: “Học theo tiếp cận giáo dục kết hợp trong công tác đổi mới hoạt động dạy”

Đức Vượng – Đổng Thắng | Thứ hai - 01/02/2021 22:43
 
Mới đây, tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) - VNU Teaching Festival lần thứ nhất do Viện Đảm bảo Chất lượng, ĐHQGHN vừa được tổ chức ngày 27/1/2021 với chủ đề của Ngày hội đổi mới giảng dạy. Được biết, đây là sự kiện dự kiến tổ chức thường niên nhằm ghi nhận, tôn vinh các giảng viên có những đóng góp, nỗ lực quan trọng, tích cực đối với hoạt động đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN; trao đổi, thảo luận về những kết quả, vấn đề và xu thế trong đổi mới giảng dạy trong bối cảnh hiện nay; kết nối, lan tỏa tinh thần đổi mới trong cộng đồng giảng viên ĐHQGHN.
4 doi moi hoat dong day hoc
Không gian trưng bày các ý tưởng dạy học sáng tạo của các giảng viên ĐHQGHN.

Theo đó, việc học tập tích cực có liên quan đến các phương pháp dạy học giúp người học tham gia chủ động vào quá trình kiến tạo tri thức, bao gồm phương pháp học tập lấy người học làm trung tâm; học tập dựa trên vấn đề; học tập thông qua trải nghiệm. Trong đó, mỗi người thầy dù bất cứ thời điểm nào cũng không ngừng làm mới bản thân, đổi mới sáng tạo trong các phương pháp giảng dạy để tạo sân chơi tích cực cho sinh viên. Năm 2020, Viện Đảm bảo Chất lượng đã đưa ra nhiều công cụ hỗ trợ thầy cô nhằm tổ chức các hoạt động dạy học thúc đẩy việc học tập tích cực cho người học. Đồng thời, mỗi hoạt động dạy học như một gợi nhớ truyền cảm hứng cho người học như: kỹ thuật chuyền găng tay, mảnh giấy ghi chú, suy nghĩ một phút, tranh luận có cấu trúc, dấu chấm dính, xếp hàng xin chữ ký, động não tích lũy, làm việc theo cặp...

Cụ thể, Viện Đảm bảo Chất lượng thực hiện có kết quả khảo sát cho thấy, 4 từ khóa được giảng viên ĐHQGHN sử dụng nhiều nhất khi nói về đổi mới giảng dạy là: truyền cảm hứng, đồng hành, định hướng, hỗ trợ sinh viên. Tin rằng, đây là cách nhìn nhận rất phù hợp với bối cảnh và cho thấy giảng viên ĐHQGHN đã và đang sẵn sàng cho những đổi mới, những sáng tạo không ngừng trong hoạt động đào tạo.

Tại tọa đàm, có nhiều ý tưởng, nhiều kinh nghiệm, nhiều hoạt động sáng tạo, thú vị, hiệu quả trong hoạt động dạy học theo tiếp cận giáo dục kết hợp đã được giảng viên từ các đơn vị đào tạo của ĐHQGHN chia sẻ. Cùng với đó, có 5 tham luận của các giảng viên/nhóm giảng viên đoạt Giải thưởng đổi mới giảng dạy 2020 giàu thông tin, đưa ra nhiều vấn đề có tính chất gợi mở.

Chia sẻ về điều này, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cho hay về hành trình tham gia hoạt động đổi mới giảng dạy của chính mình, là giảng viên không chỉ truyền thụ kiến thức cho người học mà còn là người truyền cảm hứng cho người học. Song song đó, Ban Giám đốc ĐHQGHN luôn kỳ vọng vào sự thay đổi tích cực về đổi mới giảng dạy tại ĐHQGHN trong thời gian tới và đề nghị trong thời gian tới, Viện Đảm bảo Chất lượng cần có những giải pháp hỗ trợ mang tính chất chuyên sâu hơn đối với các bối cảnh giáo dục, các môn học, ngành học đặc thù; chú ý triển khai các hoạt động của mình theo tiếp cận cá thể hóa giáo dục (cá thể hóa cả phương pháp giảng dạy và phương pháp kiểm tra đánh giá) để đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho người học.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...