Xuất khẩu hạt điều: Trăn trở vì giảm giá

Hoàng Quý  | Thứ ba - 13/04/2021 08:10
 
Mới đây, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, XK hạt điều quý đầu tiên của năm nay đạt 108 nghìn tấn và 634 triệu USD, tăng 13,2% về khối lượng nhưng giảm 5,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 
ttxvn 0702 hat dieu
Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lan vẫn duy trì là 3 thị trường NK điều lớn nhất của Việt Nam chiếm thị phần lần lượt là 25,1%, 16,8% và 9,5% tổng trị giá XK. Trong quý I/2021, trị giá XK điều tăng mạnh nhất tại thị trường Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (gấp 5,67 lần). Ngược lại, thị trường có trị giá XK điều giảm mạnh nhất là thị trường Anh giảm 58,9%.

Điển hình, giá hạt điều XK bình quân 2 tháng đầu năm 2021 đạt 5.867 USD/tấn, giảm tới 16,8% so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, thị trường trong nước có giá điều nguyên liệu biến động trái chiều trong tháng qua. Cụ thể, điều khô mua xô tại Bình Phước giảm từ 34.000 đồng/kg xuống 31.500 đồng/kg; tại Đồng Nai, điều khô mua xô tăng từ 28.000 đồng/kg lên 30.500 đồng/kg. Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, nhấn mạnh: “Tính chung 3 tháng đầu năm, giá điều nguyên liệu tại Bình Phước tăng từ đầu năm cho đến khoảng giữa tháng 3, sau đó bắt đầu giảm, trong khi lại tăng nhẹ ở Đồng Nai”.

Tương tự, Hiệp hội Điều Việt Nam phân tích, trong quý 1/2021 ngành điều vẫn XK tốt, tăng mạnh về khối lượng nhưng giá XK thấp hơn cùng kỳ năm trước. Bởi vậy, kim ngạch XK tăng không tương xứng với mức tăng khối lượng. Có một nghịch lý là giá XK nhân điều chưa tăng nhưng giá NK điều thô vẫn tăng do công suất chế biến điều của các nhà máy chế biến quá lớn, luôn trong tình trạng "đói" nguyên liệu. Đó là nguyên nhân dẫn tới tình trạng các nhà máy tranh nhau mua nguyên liệu.

Chia sẻ về điều này, ông Phạm Văn Công - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng: "Thị trường XK điều 6 tháng đầu năm vẫn còn khó khăn. Nửa cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh trên thế giới có thể sẽ được kiểm soát, từ đó việc XK sẽ thuận lợi hơn. Tôi hy vọng năm 2021 sẽ là năm thành công của ngành điều".

Còn theo ông Nguyễn Xuân Khôi - Phó Trưởng ban Khoa học – Công nghệ của Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng: Để duy trì lợi thế, tăng tính cạnh tranh, tránh dịch chuyển sản xuất qua các nước có nguồn nguyên liệu dồi dào, các nhà máy chế biến điều tại Việt Nam cần phải có định hướng và thực hiện các giải pháp cần thiết về khoa học công nghệ. Trong đó, các nhà máy cần đặc biệt phải tập trung nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong một số khâu như cắt tách (tỷ lệ nhiễm dầu nhiều),...

Cùng với đó, ông Nguyễn Xuân Khôi - Phó Trưởng ban Khoa học – Công nghệ của Hiệp hội Điều Việt Nam khẳng định: "Trong dài lâu, DN điều Việt Nam cũng phải xây dựng nhận diện thương hiệu điều Việt Nam, làm chủ công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất chế biến điều so với các nước khác…; chuyển dịch dần từ chế biến thô sang chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu điều Việt Nam".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...