Thanh toán không dùng tiền mặt: Dự báo chuyển đổi nhanh
Việt Nam sẽ có tốc độ chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nhanh hơn trong vài năm tới. Lý do, xu hướng phát triển của Việt Nam đã lựa chọn là phát triển kinh tế số, xã hội số, cùng với đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, làm thay đổi tư duy của người tiêu dùng từ sử dụng tiền mặt sang ưu tiên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.

Nhận định về xu thế phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nêu trên, đã được bà Winnie Wong - Giám đốc Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào, đưa ra tại một diễn đàn bàn về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng và dịch vụ tài chính mới đây.
Đại dịch COVID-19 bùng phát, việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế, người tiêu dùng đã chuyển sang sử dụng nhiều các nền tảng công nghệ số để thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán. Tại Việt Nam, trong năm 2020 đã ghi nhận số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt hơn 119 triệu món, với tổng giá trị gần 84,3 triệu tỷ đồng, tăng 7,3% so với 2019. Thay vì sử dụng tiền mặt, nhiều người tiêu dùng đã chủ động chọn các phương thức thanh toán mới không tiếp xúc trên cơ sở đảm bảo an toàn, bảo mật và sự tiện lợi khi đại dịch hoành hành. Trong đó, QR đã và đang được sử dụng khá nhiều và đa dạng vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh như truy vết tiếp xúc, khai báo y tế…, đồng thời sử dụng trong thanh toán mua bán.
Sử dụng QR trong thanh toán dự báo sẽ còn tiếp tục tăng ngay cả khi đại dịch qua đi. Bởi Chính phủ đang định hướng tiến tới một nền kinh tế số, xã hội số, nơi mọi người dân sẽ có nhận dạng kỹ thuật số với mã QR vào năm 2025. Cùng với khoảng 70% dân số Việt Nam hiện đã sử dụng điện thoại thông minh, tỷ lệ sử dụng Internet cũng rất cao, phương thức thanh toán QR sẽ tiếp tục có nhiều tiềm năng phát triển mở rộng phạm vi tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hơn một năm kể từ khi đại dịch xuất hiện, chúng ta đã chứng kiến rõ ràng sự năng động và khả năng tồn tại của các phương thức thanh toán không tiếp xúc. Nhu cầu ngày càng tăng về các tuỳ chọn thanh toán, cải thiện nhận thức về mã QR cũng như xu hướng mua sắm trực tuyến, cho thấy một động lực lạc quan để TTKDTM tiếp tục phát triển. Dự báo, mã QR, sinh trắc học và ví điện tử, sẽ là sự lựa chọn gia tăng khi người dùng ngày càng hiểu rõ lợi ích và sử dụng những công nghệ này, từ đó giúp giảm sử dụng tiền mặt.
Chính phủ đang thúc đẩy TTKDTM mặt qua các hình thức như ví di động, ứng dụng di động, ngân hàng trực tuyến...; tích hợp thanh toán điện tử vào các dịch vụ công và các dịch vụ khác (chẳng hạn như giải ngân quỹ an sinh xã hội và lương hưu...). Những sáng kiến này, cùng với tỷ lệ sử dụng internet và điện thoại thông minh cao, thương mại điện tử bùng nổ, sự thay đổi thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng do tác động từ đại dịch Covid-10, sẽ khiến thị trường TTKDTM ngày càng sôi động hơn.
Tuy nhiên, theo bà Winnie Wong, TTKDTM tại Việt Nam hiện vẫn có những rào cản, đó là tỷ lệ người dân phụ thuộc vào tiền mặt cao, đặc biệt là sử dụng tiền mặt cho các giao dịch thanh toán thiết yếu hàng ngày có giá trị thấp ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngay cả ở đô thị, tỷ lệ các giao dịch mua bán trực tuyến vẫn thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng rất cao, chiếm 80-90%. Do vậy, cần thúc đẩy nhận thức về thanh toán kỹ thuật số, thông qua giáo dục cộng đồng về lợi ích, tính an toàn, giúp người dùng an tâm khi sử dụng TTKDTM. Hướng tới nền kinh tế số toàn diện, cần phải giúp các tổ chức tài chính mở rộng dịch vụ số hóa tới người dân sống ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận được với các phương thức thanh toán mới hiện đại.
Ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Câu lạc bộ Tài chính Fintech Việt Nam, cũng cho rằng: Trong 2 năm qua, TTKDTM tăng nhanh, nhưng vẫn chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố. Các đơn vị cung cấp dịch vụ (ngân hàng, fintech, mobile money) cần phải hợp tác kết nối liên thông trong một hệ sinh thái TTKDTM, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đảm bảo thuận tiện, dễ sử dụng, thuyết phục được người dùng về tính an toàn, bảo mật. Để có được một hệ sinh thái TTKDTM liên thông, thì vấn đề hành lang pháp lý phải đi trước mở đường.
Một số chuyên gia tài chính thì cho rằng, để thúc đẩy nhanh hơn chuyển đổi từ tiền mặt sang thanh toán điện tử, cần khuyến khích TTKDTM cho các mặt hàng chi tiêu hàng ngày có giá trị thấp, nhằm thay đổi thói quen thanh toán. Chẳng hạn, các ưu đãi có thể ở dạng khuyến mãi khi sử dụng thanh toán điện tử để mua vé xem phim, đặt thực phẩm qua các trang web giao hàng trực tuyến, hay đặt xe... Sau đó, cần tích hợp thanh toán kỹ thuật số như một phần của cuộc sống thường ngày. Tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan (gồm ngân hàng, fintech, Chính phủ…) trong việc xây dựng một hệ sinh thái TTKDTM hướng tới người dùng.
Ý kiến bạn đọc
Bạn cần đăng nhập với tư cách là Thành viên chính thức để có thể bình luận
Những tin mới hơn

Tiêu dùng
Thứ hai, 11/10/2021, 02:53 AM
Vì sao hàng Việt lép vế đối thủ ngoại trên sàn thương mại điện tử?

Tiêu dùng
Thứ bảy, 16/10/2021, 23:14 PM
Sanvinest Khánh Hòa vinh dự nhận giải Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021

Tiêu dùng
Thứ bảy, 16/10/2021, 23:49 PM
NESCAFÉ kết hợp cùng Touliver và Mỹ Anh ra mắt album lấy chất liệu từ âm thanh của nông trại cà phê

Tiêu dùng
Thứ bảy, 23/10/2021, 20:56 PM
Sản phẩm Takumizima độc tôn cho mọi xu hướng nhà tắm

Tiêu dùng
Thứ tư, 03/11/2021, 04:35 AM
Thu hồi gấp sản phẩm sơn móng tay Felina của Công ty Vẻđẹp Francia do chứa chất cấm

Tiêu dùng
Thứ tư, 17/11/2021, 08:45 AM
Thiết bị vệ sinh TAKUMIZIMA không thể thiếu trong các công trình công trình dân sinh

Tiêu dùng
Thứ năm, 25/11/2021, 01:54 AM
Trải nghiệm “mục sở thị” không gian phòng tắm tiện nghi theo chuẩn khách sạn năm sao

Tiêu dùng
Thứ tư, 01/12/2021, 03:05 AM
Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia chọn ra Top 20 đội lọt vào vòng bán kết
Những tin cũ hơn

Tiêu dùng
Thứ năm, 30/09/2021, 03:27 AM
Amazon giới thiệu robot trông nhà

Tiêu dùng
Thứ ba, 28/09/2021, 05:54 AM
Sản xuất và tiêu dùng bền vững thích ứng với dịch Covid – 19: Bền vững hoá từ sản xuất tới tiêu dùng

Tiêu dùng
Thứ tư, 22/09/2021, 00:48 AM
VinMart/VinMart+ đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, thường xuyên tổ chức khuyến mại

Tiêu dùng
Thứ ba, 21/09/2021, 00:26 AM
Đà Nẵng: Bắt hơn 40.000 sản phẩm bánh trung thu "ngoại" không có hoá đơn, chứng từ

Tiêu dùng
Thứ bảy, 18/09/2021, 23:57 PM
Mở rộng cho vay tiêu dùng trực tuyến

Tiêu dùng
Thứ năm, 16/09/2021, 07:27 AM
Sẵn sàng cho nhu cầu tín dụng cuối năm

Tiêu dùng
Thứ bảy, 11/09/2021, 01:05 AM
Bách Hoá Xanh vẫn lọt Top 5 sàn TMĐT lớn tại Việt Nam với 9 triệu lượt truy cập, gấp 60 lần các tên tuổi cùng ngành
THƯƠNG HIỆU MẠNH


- Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Cơ hội và thách thức đối với cà phê Việt tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ
- Viện IMRIC - trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác và toạ đàm “Hành trang vào đời”
- Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Thị trường gia vị và hương liệu Việt giá trị 19 tỷ đô la - Liệu có thua trên sân nhà?
- Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Ngành du lịch đẩy nhanh tốc độ phục hồi – Nghiên cứu thị trường sớm ứng dụng những dịch vụ mới
- Phục hồi kinh tế nhưng vẫn phải kiềm chế lạm phát
Đọc nhiều nhất
- Chủ tịch UBND huyện đầu tiên tại Việt Nam xin nghỉ việc vì chống dịch không hiệu quả
- Cần Thơ: Nhiều hệ luỵ khôn lường khi “tín dụng đen” núp bóng nhân viên ngân hàng
- Vì sao công ty TNHH Sanlim bán phế liệu được phép chuyên chở quá khổ thành thùng cho phép của xe?
- Cần nghiên cứu, nhân rộng mô hình Tổ dân phòng tự quản trước ảnh hưởng của dịch Covid - 19
- Ngành thủy sản Việt Nam đang dần chiếm ưu thế với người Mỹ
- Bệnh viện răng hàm mặt Sài Gòn chính thức khai trương chi nhánh mới
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ĐẮK NÔNG LINH HOẠT TỔ CHỨC NHIỀU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THEO NHU CẦU ĐỊA PHƯƠNG
- Trước diễn biến dịch Covid – 19: Nhiều công ty Du lịch – lữ hành “tiên phong” chọn lối đi riêng
- Ra mắt ký sự về biển Đông “Đất nước nhìn từ biển” dài 200 tập
- Đồng Tháp: Hiệu trưởng phê hạn chế khiến dân mạng phì cười