Vinamilk gây thất vọng khi sản phẩm lại gặp sự cố mốc đen khi vẫn còn HSD

Theo doanhnhanvn | Thứ hai - 19/04/2021 09:07
 
Liên tiếp các sản phẩm Vinamilk gặp sự cố mốc, hư hỏng khi vẫn còn hạn sử dụng (HSD) đã đặt ra nghi vấn về chất lượng sản phẩm do đơn vị này cung cấp?
"Bộ mặt" thương hiệu quốc gia liên tục gây thất vọng
 
vinamilk 1
Vinamilk có đang "cam kết một đằng, thực tế một nẻo"? (Nguồn ảnh: Vinamilk)​​​​​​

Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) được biết đến là “ông lớn” của ngành công nghiệp chế biến sữa với hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sưữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng, được biết, sản phẩm Vinamilk còn xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản hay khu vực Trung Vực, Đông Nam Á... Doanh thu xuất khẩu chiếm 13% tổng doanh thu của công ty...

Trên các phương tiện truyền thông đại chúng, “Vinamilk luôn cam kết đưa đến tay khách hàng những sản phẩm có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất. Sự thành công của Vinamilk dựa trên cốt lõi là chất lượng sản phẩm...”.

Thế nhưng, thực tế, những con số thống kê, quảng cáo trên “không còn ý nghĩa” khi thời gian gần đây, người tiêu dùng liên tiếp gặp phải những vấn đề, sự cố liên quan đến chất lượng sản phẩm của Vinamilk như nấm, mốc... ngày cả khi còn HSD. Đối mặt với các sự việc trên, thay vì “nhìn lại mình” và có những động thái kiểm tra rà soát các quy trình, Vinamilk thường chỉ nhanh chóng đưa ra các câu trả lời “dập khuôn” là do khâu vận chuyển, do các yếu tố khách quan bên ngoài?
 
vinamilk 2
Sữa chua Vinamilk mốc đen khi vẫn còn HSD

Cụ thể, chị N.H.L (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khoảng cuối tháng 3 vừa qua, chị có mua sản phẩm sữa chua Vinamilk tại một siêu thị ở ngõ 140 Giảng Võ (Hà Nội). Thông tin ngày sản xuất của hộp sữa chua là 02/03/2021 và hạn sử dụng là 16/04/2021. Sau khi mua xong, khách hàng bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, đến ngày 05/04/2021, khi khách hàng mở ra sử dụng thì phát hiện xung quanh phần hộp sữa chua xuất hiện các đốm đen bất thường; các vệt váng màu vàng hồng trên bề mặt kèm mùi khó chịu; trong khi còn hơn chục ngày nữa mới hết hạn.

Ngay sau khi phát hiện, khách hàng đã mang sản phẩm bị hỏng quay lại phía siêu thị để phản ánh vụ việc. Tuy nhiên, không có một biên bản làm việc nào giữa khách hàng - siêu thị - nhà sản xuất về lý do và trách nhiệm của từng bên trong việc này mà thay vào đó, sản phẩm nhanh chóng bị bỏ vào thùng rác khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xác minh lại chất lượng sản phẩm.
 
vinamilk 3
Sản phẩm không có dấu hiệu tác động từ bên ngoài, bảo quản đúng quy định lại gặp tình trạng mốc đen?

Nhằm phủ nhận nghi vấn về sản phẩm có "nguyên vẹn" cho đến khi sử dụng hay không, khách hàng khẳng định, sản phẩm sữa chua Vinamilk đóng hộp không có bất cứ dấu hiệu nào của việc bị nứt, hở nên loại trừ nguyên nhân vận chuyển và bảo quản.

Về phía siêu thị, được biết, họ nhập sữa chua và bảo quản theo đúng các quy định của Công ty, trước khi siêu thị nhập bất kỳ sản phẩm nào đều kiểm tra rất rõ thấy sản phẩm còn nguyên tem mác niêm phong, không bị nứt vỡ thì mới dám bán ra cho khách hàng nhưng chất lượng bên trong như thế nào thì không thể kiểm tra được.

"Việc sữa chua Vinamilk xuất hiện những đốm mốc đen và váng "lạ" là Vinamilk nên tự xem lại quá trình sản xuất cũng như chất lượng thực sự của các sản phẩm mà phía đơn vị cung cấp, không thể đổ lỗi cho người tiêu dùng cũng như các đơn vị vận chuyển được. Một trường hợp, hai trường hợp còn có thể "đổ lỗi" cho các lý do khách quan nhưng việc các sản phẩm Vinamilk trong suốt thời gian qua liên tục bị "tố" mốc khi vẫn còn HSD đã khiến người tiêu dùng đặt nghi vấn về chất lượng thật sự. Phải chăng đã là "ông lớn" rồi thì đặt lợi ích kinh tế lên trên quyền lợi cộng đồng? Rất may là tôi chưa sử dụng nhưng nếu không cẩn thận thì có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe" - khách hàng bức xúc cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên, sản phẩm thuộc thương hiệu quốc gia Vinamilk gặp sự cố mốc, kém chất lượng khi vẫn còn HSD.

Ngày 15/07/2018, sữa chua Vinamilk cũng bị khách hàng phản ánh về lượng khi bị mốc xanh, hư hỏng dù vỏ ngoài vẫn còn HSD. Theo chia sẻ của một số khách hàng, thời điểm đó, dù sữa chua mới được mua tại cửa hàng về nhưng lúc mang ra để ăn khi mới bóc vỏ sữa ra họ mới tá hỏa bởi bên trong hộp sữa bị vón cục, chảy nước, phần sữa chua thì xuất hiện rêu mốc xanh.
 
vinamilk 4
Sữa chua SuSu dành cho trẻ em của Vinamilk bị "tố" mốc xanh, kém chất lượng khi vẫn còn HSD

Trên một số phương tiện truyền thông khác, khách hàng cũng phản ánh về tình trạng mua phải sữa chua Vinamilk bị mốc. Trường hợp của chị B.D.L. (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) phản ánh: Ngày 1/5/2018, mẹ chị dẫn con trai chị đến cửa hàng tạp hóa quen thuộc của gia đình trên phố Hào Nam để mua sữa chua nhãn hiệu SuSu dành cho trẻ em của Vinamilk. Thế nhưng, Khi bóc hộp sữa ra cho con ăn, thì chị nhìn thấy ở một góc của hộp sữa có nhiều chấm li ti màu xanh trên bề mặt sữa chua.

Ngày 13/05/2017, Anh Đ.T.M (ở Gia Lâm – Hà Nội) cũng có khiếu nại về sản phẩm sữa chua Vinamilk mà gia đình anh mua phát hiện có dấu hiệu bị mốc đen, vị đắng dù vẫn còn hạn sử dụng. Sau đó, Vinamilk phản hồi lý do do nguyên nhân khách quan.

Bày tỏ quan điểm về tác hại của nấm mốc, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội từng cho biết, nấm mốc chính là nguyên nhân chính sản sinh chất Aflatoxin là loại chất cực độc đối với sức khỏe con người - loại độc chất này có thể gây nên những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cho con người qua một thời gian dài tích tụ từ thực phẩm, dù chỉ là một hàm lượng cực nhỏ.

Những hội chứng ngộ độc cấp có thể nhận thấy là đau bụng, nôn ói, sưng phổi, co giật, hôn mê, và tử vong do phù não, và tim, gan, thận tích tụ mỡ. Ngoài việc gây ngộ độc cấp tính, độc tố Aflatoxin còn là một trong những chất tích tụ dần và gây ung thư rất mạnh sau thời gian tích tụ, đặc biệt là sẽ tác động đến gan, gây xơ gan và ung thư gan.
 
vinamilk 5
Các sản phẩm nấm, mốc, kém chất lượng sẽ có tác hại rất lớn đối với sức khỏe NTD

Theo Ths.Bs Nguyễn Văn Tiến, Viện dinh dưỡng Quốc gia, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cần phải có sự phối hợp liên ngành, từ đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phôi đểu phải thực hiện toàn diện, xuyên suốt theo “chuỗi cung cấp thực phẩm” đồng thời áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến trong sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, kinh doanh và sử dụng thực phẩm. Bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng là trách nhiệm bắt buộc.

Cần nâng cao trách nhiệm của một “thương hiệu quốc gia”

Một sản phẩm chất lượng là sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo được các yếu tố dinh dưỡng, thơm, ngon... chứ không phải chỉ có chất lượng cho đến “khâu vận chuyển”.
 
vinamilk 6
Nếu vẫn còn xuất hiện những trường hợp về sản phẩm kém chất lượng như thế này...

Nếu sản phẩm của Công ty được kiểm duyệt, đảm bảo trong tất cả các khâu từ lúc sản xuất cho tới khi đưa ra thị trường thì tại sao cứ "năm lần bảy lượt" xuất hiện các sản phẩm sữa kém chất lượng trong khi theo quan sát không có bất cứ tác động bên ngoài nào? Tại sao sản phẩm lại kém chất lượng? Trách nhiệm của Vinamilk ở đâu? Cơ quan chức năng nào sẽ đảm bảo an toàn, quyền lợi của người tiêu dùng?

Khi thị trường trong nước vẫn liên tục "đối mặt" với những phản ánh về sản phẩm kém chất lượng, mốc xanh, mốc đen thì thời gian qua Vinamilk lại nhanh chóng mở rộng thị phần xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Đơn cử, ngày 16/04/2020, Vinamilk ra thông cáo báo chí về việc hoàn tất các công đoạn sản xuất để xuất khẩu lô sản phẩm đầu tiên sang Trung Quốc. Thế nhưng, đối với các thị trường "khó tính" như vậy, chỉ một sản phẩm lỗi (dù là yếu tố khách quan hay chủ quan) cũng đều sẽ dễ khiến người tiêu dùng quốc tế “quay lưng”, ảnh hưởng đến uy tín của Vinamilk nói riêng và thương hiệu quốc gia nói chung.

Về quyền lợi người tiêu dùng: Theo Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng:Thiết nghĩ, Vinamilk cần nâng cao, giám sát kĩ hơn quy trình sản xuất, vận chuyển để đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

“1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp

4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
vinamilk 7
Sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NTD

7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ".

Quay lại sự việc trên, trách nhiệm cụ thể của Vinamilk như nào, mức độ ra sao sẽ phải phụ thuộc vào kết quả thanh tra, kiểm tra từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trước khiếu nại của người tiêu dùng, liệu Vinamilk sẽ "đối mặt" giải quyết hay im lặng?

Theo Điều 12. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Các cơ quan có trách nhiệm làm rõ vụ việc trên gồm: Cơ quan quản lý thị trường; đoàn thanh, kiểm tra của Sở y tế và chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm; Cơ quan Cảnh sát kinh tế; cần vào cuộc nhanh chóng, lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra, xác minh nguyên nhân sản phẩm bị hư hỏng, nguồn gốc xuất sứ hàng hoá, chất lượng sản phẩm, kiểm định sản phẩm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng. Sau khi có kết luận từ cơ quan nhà nước mới có cơ sở để quy kết trách nhiệm cho những bên có liên quan, cũng như xử lý theo quy định pháp luật.
thì Vinamilk "vươn tầm quốc tế" liệu có bền vững?

Ngoài ra, trong lô sản phẩm đó có một sản phẩm này bị hư hỏng, thì liệu rằng các sản phẩm khác cùng lô hàng này có bị hỏng hay không?. Quá trình sản xuất lô hàng này có đảm bảo hay không?. Sản phẩm từ lô hàng này đã tiêu thụ bao nhiêu sản phẩm?. Nếu để sản phẩm này được phân phối ra thị trường, đến tay người tiêu dùng sẽ rất huy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Vụ việc này rất cần các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc, tránh xảy ra các vụ việc tương tự, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Đọc nhiều nhất


Loading...