Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện ISAI: Làm gì để các doanh nghiệp quyết tâm đổi mới sáng tạo mà không theo xu hướng?

Thanh Phong – Ngọc Danh | Thứ ba - 23/03/2021 04:34
 
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp luôn cần đến những giải pháp công nghệ để tăng năng suất và hoạt động hiệu quả ở tất cả các khâu. Trong đó, môi trường cạnh tranh và toàn cầu hóa như hiện nay, thì các doanh nghiệp không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo mà vẫn chọn phương thức kinh doanh truyền thống sẽ có nguy cơ rời khỏi thị trường. Đặc biệt, trước những thay đổi nhanh chóng từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nếu doanh nghiệp không thích ứng nhanh và tận dụng lợi tốt thế từ nền tảng công nghệ hiện đại để đổi mới, tối ưu hóa sản xuất sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu và khó có thể tồn tại.
image2 1

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa biết nên theo mô hình đổi mới công nghệ hay sản phẩm nên khó đổi mới sáng tạo lâu dài. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty MISA cho rằng, khi xuất hiện thuật ngữ đổi mới sáng tạo trong vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chạy theo xu hướng này khi biết tới các lợi ích, hiệu quả. Thế nhưng, khi thực hiện, các doanh nghiệp này lại chưa nắm rõ cách thức để đổi mới, lường trước các khó khăn cũng như chưa biết nên đổi mới công nghệ hay đổi mới sản phẩm. Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HDQT Công ty MISA, nhấn mạnh: "Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp quay về mô hình cũ sau 1-2 năm triển khai đổi mới sáng tạo".

Có thể thấy, việc đổi mới công nghệ là rất quan trọng đối với mỗi DN. Tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới công nghệ sẽ cho phép nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra nhiều sản phẩm mới, đa dạng hoá sản phẩm, tăng sản lượng, tăng năng suất lao động, sử dụng hợp lý tiết kiệm nguyên vật liệu…Từ đó, sẽ tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Qua đó, nếu các DN không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo, kinh doanh theo phương thức truyền thống sẽ có nguy cơ bị loại khỏi thị trường rất lớn.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Long - Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng doanh nghiệp ngành hàng di động chia sẻ: "đổi mới sáng tạo" là thuật ngữ rất rộng và sâu, có thể tác động tới môi trường kinh doanh, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng và doanh thu. Đặc biệt, bao gồm cả yếu tố tư duy con người và quyết tâm năng lực vượt qua thử thách. "Nguồn lực của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế, chưa nhận được nhiều sự trợ giúp từ quỹ đầu tư khi gặp khó khăn, nên phải tạm dừng việc chuyển đổi", ông Long nhấn mạnh.
 
cong nghe

Rõ ràng rằng, trong suốt những năm gần đây, bên cạnh sự phát triển khoa học công nghệ. Điển hình,trước sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, đã xuất hiện nhiều phương thức kinh doanh mới dựa trên nền tảng phát triển trực tuyến như: Kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, công nghệ tự động hóa trong sản xuất và kiểm soát chất lượng…Với những phương thức kinh doanh này không chỉ giúp DN vận dụng để gia tăng năng suất và kiểm soát chất lượng mà còn có thể kết hợp với nhau để đổi mới các hoạt động của DN từ phân tích hành vi của khách hàng, sáng tạo sản phẩm mới, quảng bá sản phẩm, tư vấn trực tuyến, kiểm soát sản xuất và chất lượng tự động, quản lý tài chính, làm việc từ xa... Thông qua đổi mới công nghệ sản xuất, công nghệ quản lý, đối với DN nhỏ và vừa (DNNVV) có thể sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả hơn thông qua tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng khâu tiêu thụ sản phẩm và chính sách hậu mãi. 

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng đổi mới công nghệ của DN như: Loại hình DN; Tiềm lực tài chính của DN; Tuổi, giới tính của cán bộ nhân viên trong DN... Các đặc điểm của DN như quy mô vốn, quy mô lao động, thời gian hoạt động, mối quan hệ với DN cùng ngành/DN nhà nước đều có tác động tới quyết định đổi mới công nghệ của DN.
 
thuysan

Song song đó, Bộ Khoa học và Công nghệ gần đây đã xây dựng hành lang pháp lý, đưa ra các chương trình hỗ trợ hoạt động đổi mới khoa học và công nghệ của DN. Cụ thể, là đã kết nối nhiều nguồn cung và cầu công nghệ, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Trong quá trình đàm phán chuyển giao công nghệ, đã có nhiều hoạt động hỗ trợ DN như: Tư vấn công nghệ, các vấn đề pháp lý, kết nối nguồn lực tài chính cho DN. Nhiều công nghệ sau khi được chuyển giao đã phát huy hiệu quả, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, tăng lợi nhuận và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, kết quả đổi mới công nghệ của DN vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Theo bà Bùi Thu Thuỷ - Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Ngoài việc tạo điều kiện, môi trường tốt cho việc đổi mới sáng tạo, việc tạo ra khung pháp lý, cần có cơ chế thu hút đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ chuyển đổi số. Vì vậy, Bộ KH&ĐT đã công bố nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo như: thành lập mạng lưới sáng tạo, cung cấp nền tảng chuyển đổi miễn phí cho doanh nghiệp khởi nghiệp…
 
viettel

Theo Nhà báo Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện Chiến lược và Đổi mới Sáng tạo cho rằng, một trong những thách thức lớn nhất là bối cảnh kinh tế, chính trị quốc tế thay đổi và không còn những điều kiện thuận lợi như thời điểm giữa thế kỷ XX, khi các nước như Hàn Quốc bắt đầu tiến hành công nghiệp hoá, trở thành nước phát triển. Việc thay đổi mô hình tăng trưởng ở Việt Nam diễn ra tương đối chậm có nguyên nhân là Việt Nam bắt đầu công nghiệp hóa với lực lượng lao động chiếm hơn 80% là nông dân. Trong khi các nước tư bản đã phải mất hàng trăm năm để thực hiện chuyển đổi và tích luỹ lực lượng lao động trình độ cao để tiến hành công nghiệp hoá. Hiện nay, công cuộc toàn cầu hoá nền kinh tế thế giới đã được định hình dẫn đến việc cạnh tranh không chỉ còn mang tính khu vực, mà còn trên phạm vi toàn thế giới. Để sản phẩm dệt may vào được thị trường Mỹ hay thị trường EU, chúng ta không chỉ phải cạnh tranh với hàng hoá của Hàn Quốc, Nhật Bản... mà thậm chí còn phải cạnh tranh với hàng hoá của Bangladesh, Tunisia hay Thổ Nhĩ Kỳ...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THƯƠNG HIỆU MẠNH

Takumizima 1
bvrhmsg 320px

Loading...