Sáng ngày 28/05/2024, Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) đã tiếp và tham vấn pháp lý cho các doanh nghiệp thành viên. Tại buổi tham vấn pháp lý, các doanh nghiệp quan tâm đến việc: Đỗ xe trên dốc không chèn bánh không những có thể bị xử phạt hành chính mà còn phải chịu hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Đồng thời, người tham gia giao thông sử dụng đèn pha gây tại nạn thì bị xử lý như thế nào?
Dưới góc độ pháp lý, Trung tâm tư vấn pháp luật Toàn Tâm (TTLCC) đã trả lời một cách cụ thể như sau:
Đỗ xe trên dốc không chèn bánh có bị xử phạt
Ảnh minh hoạ
Căn cứ vào Điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;…
Vì vậy, trường hợp đỗ xe ô tô trên dốc mà không chèn bánh thì có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm c khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì trường hợp đỗ ô tô trên dốc mà không chèn bánh mà gây tai nạn giao thông thì có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi điểm a khoản 4 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định: Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây: Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước. Hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm. Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế…Do vậy, căn cứ quy định kể trên, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người đỗ xe ô tô trên dốc mà không chèn bánh là 01 năm.
Sử dụng đèn pha gây tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào?
Ảnh minh hoạ
Hệ thống đèn chiếu sáng của xe máy và ô tô đều được thiết kế với hai chế độ là đèn pha (đèn chiếu xa) và đèn cos, hay còn gọi là cốt (đèn chiếu gần). Đèn pha là chế độ đèn chiếu xa với cường độ ánh sáng mạnh và tầm chiếu cao hơn, vì thế giúp người điều khiển xe có thể nhìn thấy các chướng ngại vật, biển báo… từ xa. Điểm hạn chế của loại đèn này nằm ở chỗ có thể cản trở tầm nhìn hoặc gây lóa mắt cho những người đi ngược chiều ở phía trước nếu được sử dụng thiếu hợp lý.
Căn cứ khoản 1 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới bao gồm: Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực; Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực; Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ; Trong đó, có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu; Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe; Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển; Kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn; Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật; Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường; Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.
Căn cứ khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện vi bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;
Căn cứ theo khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu gây tại nạn giao thông thì người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Căn cứ Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) có quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Điển hình, người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Làm chết người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
Cùng với đó, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Không có giấy phép lái xe theo quy định; Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; Làm chết 02 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
Song song đó, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: Làm chết 03 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Đặc biệt, tai nạn giao thông vì sử dụng đèn pha là lỗi không hiếm gặp, tuy nhiên nguy cơ tổn thương cơ thể thậm chí cả tính mạng khi tham gia giao thông là rất lớn. Do đó, người sử dụng đèn pha gây tai nạn giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù lên đến 15 năm.
Tại buổi tham vấn pháp lý, các doanh nghiệp đã được nghe các luật gia, luật sư, các tư vấn viên pháp luật của Viện IMRIC, Viện IRLIE và Trung tâm TTLCC truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; giới thiệu, phân tích rõ các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Từ đó, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho các doanh nghiệp để nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông; có ý thức tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mình và những người xung quanh.
Các doanh nghiệp thành viên chụp ảnh với Viện IMRIC và Viện IRLIE, Trung tâm TTLCC vào sáng ngày 28/05/2024
Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông luôn được ViệnIMRIC phối hợp với Viện IRLIE giao Trung tâm TTLCC đặc biệt quan tâm, với nhiều hình thức, nội dung phong phú, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương và từng đối tượng trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Qua đó, Viện IMRIC, Viện IRLIE và Trung tâm TTLCC đã tích cực phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ đến cán bộ, công nhân viên, giáo viên, học sinh và người dân.
Cụ thể, các luật sư của Trung tâm TTLCC sau khi tham gia các phiền toà đã lấy câu chuyện diễn ra để phân tích vai trò của người tham gia giao thông đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT và xây dựng văn hóa giao thông, trong đó có các chủ doanh nghiệp. Mặt khác, phân tích nguyên nhân và hậu quả to lớn mà tai nạn giao thông gây ra đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội, để mỗi cá nhân có ý thức phòng ngừa tai nạn và việc nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần giảm tải tình hình tai nạn giao thông hiện nay.
Luật sư Phạm Lan Thảo khẳng định sự phối hợp của toàn xã hội, trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, vì không chỉ có cán bộ của những cơ quan chuyên trách mới thực hiện công tác tuyên truyền, mà bản thân mỗi cá nhân trong xã hội cũng có thể trở thành một tuyên truyền viên. Theo đó, góp phần cùng các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT cho người thân trong gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh.
Luật sư Phan Đức Hiếu – PGĐ Trung tâm TTLCC nêu ra các lỗi vi phạm pháp luật giao thông thường mà người tham gia giao thông thường mắc phải, đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn; điều khiển phương tiện giao thông vượt quá tốc độ luật cho phép; sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe; chấp hành quy định về độ tuổi, điều kiện điều khiển xe; không đi vào “điểm mù” của xe ô tô; đi sai phần đường, làn đường. Cùng với đó, phổ biến những nội dung cơ bản về Luật An toàn giao thông như các quy tắc tham gia giao thông an toàn, hình thức và mức xử phạt đối với nhóm các hành vi vi phạm phổ biến…
Tin rằng, các doanh nghiệp sau khi được tham vấn pháp lý cần cảnh giác và tuyệt đối không gây mất an ninh, trật tự xã hội, gây nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh.
Văn Hải – Tuấn Tú