Môi trường công sở là nơi để mỗi người thể hiện năng lực, nhưng cũng đồng thời mang lại cơ hội học hỏi để tăng kỹ năng.
Ngày nay, những nhân viên công sở thường sử dụng nhiều nền tảng giao tiếp như email, nhắn tin – Ảnh: BETTER UP
Epignosis, một công ty đào tạo tại Anh đã cung cấp dữ liệu nội bộ, cho thấy các khóa học phổ biến nhất mà mọi người tìm kiếm liên quan đến chủ đề giao tiếp hiệu quả và các nghi thức ứng xử. Đây là một trong những kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất mà mọi người muốn học ở công sở.
Học kỹ năng để thích nghi với công sở
Ngày nay, những nhân viên công sở thường sử dụng nhiều nền tảng giao tiếp như email, nhắn tin. Christina Gialleli, giám đốc điều hành nhân sự tại công ty Epignosis, nói rằng công sở có nhiều thế hệ tương tác với nhau.
Mỗi thế hệ có một phương pháp giao tiếp, ứng xử riêng. Điều này dẫn đến nhu cầu cải thiện kỹ năng giao tiếp của người lao động tại nơi làm việc.
“Mọi người có nhu cầu học tập để thích ứng với những thay đổi ở nơi làm việc“, Gialleli chia sẻ.
Theo đó, một số kỹ năng mềm hàng đầu mà người lao động đang nỗ lực học tập tại nơi làm việc bao gồm các quy tắc gửi email, giao tiếp trong các tình huống căng thẳng, giải quyết vấn đề hiệu quả, 7 kỹ năng tư duy phản biện, và quản lý thời gian.
Cần nhiều phương thức để hỗ trợ nhân viên mới
Theo một cuộc khảo sát trên 2.000 nhân viên văn phòng Hoa Kỳ từ nền tảng học ngôn ngữ Babbel, việc xử lý email gây ra rất nhiều căng thẳng tại nơi làm việc. Có 60% người trả lời nói rằng khối lượng email nhận được tại nơi làm việc khiến họ mệt thêm.
Giallelli cho biết, việc học các quy tắc gửi email xoay quanh cách giao tiếp hiệu quả, đảm bảo “email bao gồm rất rõ ràng chủ đề bạn muốn đề cập, các mục hành động và các bước tiếp theo“.
Cô đề xuất sử dụng khung GROW, viết tắt của Goal (mục tiêu), Reality (thực tế), Options (tùy chọn) và What will we do (chúng ta sẽ làm gì).
Theo đó, người viết email cần tự hỏi họ đang muốn đạt được điều gì thông qua tin nhắn hoặc phản hồi; thông điệp có đề cập đến thực tế những gì đang xảy ra không; nội dung email có cung cấp cho đối phương các tùy chọn để giải quyết không; và có nêu rõ những gì mà hai bên sẽ thực hiện tiếp không.
Trong khi đó, kỹ năng “giao tiếp trong tình huống căng thẳng” bao gồm việc xác định lý do căng thẳng khiến bạn cảm thấy khó giao tiếp, cũng như cách nói và lắng nghe hiệu quả.
Nhìn chung, Gialleli nhấn mạnh các doanh nghiệp có thể giúp nhân viên mới tìm hiểu các quy tắc giao tiếp và phép xã giao tại nơi làm việc bằng cách hướng dẫn họ sớm, thông qua tiếp cận với lãnh đạo cấp cao hoặc các đồng nghiệp để chia sẻ những kỹ năng liên quan, hoặc thúc đẩy sự kết nối chặt chẽ giữa các nhóm nhân viên mới.
“Các nhóm sẽ tạo ra sự gắn kết và mở ra các kênh liên lạc để tìm hiểu về cách làm việc trong công ty, với những người có hoàn cảnh và thâm niên khác nhau“, Gialleli giải thích.