Một trong những ngôi chợ được hình thành hơn 20 năm, mang phong cách của xứ sở Bạch Dương cũng rơi vào tình trạng vắng khách do sức mua giảm giảm mạnh.
Cùng chung tình hình với các khu chợ khác, chợ Nga (Russian Market), khu chợ với lịch sử hơn 20 năm hình thành ngoài bán quần áo xứ lạnh còn có nhiều thực phẩm, đồ lưu niệm xuất xứ từ nước Nga, thu hút nhiều khách nước ngoài tham quan. Tại đây, có hơn gần 200 gian hàng được bày bán nhưng nhìn chung tình hình khá ảm đạm.
Chợ Nga nằm trên đường Võ Văn Kiệt, Quận 1 cũ.
Chợ Nga có vị trí cũng khá khuất so với các nơi khác, mặc hàng kinh doanh khá đặc thù và lượng khách chủ yếu là khách du lịch nước ngoài, một phần ít khách nội địa tìm đến.
Được biết trước đây, ngôi chợ này thì hút hàng nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm mỗi ngày, đến hiện tại còn rất ít, khách đông nhất vào các ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần.
Có thể thấy, sau đại dịch Covid -19 lượng khách đến đây có khi ghi nhận giảm 80%, đến nay tuy có nhiều chuyển biến nhưng nhìn chung tình hình chưa có nhiều dấu hiệu khả quan, tiểu thương rơi vào tình trạng “ngồi chơi nhiều hơn bán”.
Nhiều tiểu thương tại đây cho biết, sức mua đã giảm đáng kể từ sau dịch Covid -19, tưởng chừng kinh tế dần hồi phục trở sẽ tăng trưởng khả quan, thế nhưng trước sự suy giảm sức mua, và xu thế mua hàng trực tuyến qua thương mại điện tử tăng nên lượng khách đến không còn như trước đây, mặc dù đã có nhiều chính sách giảm giá mạnh để thu hút.
Anh H – tiểu thương chia sẻ: “Lượng khách đến mua sắm cũng không được nhiều như trước, giảm nhiều hơn sơ với trước dịch. Hiện tại, chủ yếu khách đến từ Malaysia, Ấn Độ… mặc dù giá bán được giảm nhưng người mua cũng hạn chế, có khi cả ngày không có một sản phẩm được bán ra”.
Khung cảnh vắng vẻ cùng các gian hàng giảm giá nhưng sức mua không đáng kể.
Bên cạnh đó, do là chợ cơ hữu chỉ bán trực tiếp tại ki-ốt nên việc tiếp cận trên các sàn thương mại điện tử cũng chưa được áp dụng và cũng chưa có đông tiểu thương sử dụng đến, anh H nói thêm.
Đồng thời, các hộ kinh doanh ở đây đã gắn bó với ngôi chợ này đã rất lâu, và xem đây là nguồn thu nhập chính, cùng với đó, các tiểu thương cũng chưa có giải pháp tốt hơn để lựa chọn. Việc tiếp cận với các sàn thương mại điện tử cũng chưa phổ biến trong tiểu thương. Chủ yếu đăng bán hàng qua các nền tảng như Facebook, Zalo.
Đa phần các chủ bán đã lớn tuổi nên việc tiếp cận các nền tảng trên TMĐT cũng còn hạn chế.
Nhiều tiểu thương cũng cho biết, dù biết việc kinh doanh sẽ có nhiều thời điểm khác nhau về doanh thu, nhưng kéo dài thì thiệt hại rất nhiều và nếu trụ lại không nổi sẽ buộc phải dừng lại.
Theo ghi nhận của chúng tôi, những bảng cho thuê hoặc sang nhượng cũng xuất hiện tại các ki-ốt của khu chợ này, đây cũng là khung cảnh chung không khó để bắt gặp khắp các chợ kinh doanh hiện tại. Tìm hiểu lý do, phần lớn các tiểu thương cho biết, do không đủ vốn để trụ lại, khách mua hàng vắng vẻ nhưng kinh phí duy trì, thuê người bán cũng cao, giá cả thị trường cũng tăng vọt.
Các Ki-ốt cho thuê cũng xuất hiện khá nhiều tại ngôi chợ này.
Chị H.T – tiểu thương cho biết: “Chợ lúc bán được, lúc cũng vắng hoặc hoà vốn nên cũng cố gắng bán. Đã ký hợp đồng thuê thì cố gắng mở bán, khách thì không đạt như trước”.
Các sạp đóng cửa cũng do phần mở bán thì ế khách, lại phải tốn chi phí cho các hoạt động đi liền với kinh doanh như người phụ bán, điện…, đóng cửa thì giảm được một phần chờ đến ngày hết hợp đồng, ngoài ra không còn cách nào khác, chị T cho biết thêm.
Cũng theo đó, từ ngày 1-6, theo quy định của ngành thuế, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên bắt buộc phải sử dụng máy tính tiền kết nối trực tiếp với cơ quan thuế để xuất hóa đơn điện tử.
Nhưng thực tế, với tình hình kinh doanh ảm đạm như thế này, theo nhiều tiểu thương cũng không quá khó, việc mua sắm máy móc, thiết bị cũng tốt cho kinh doanh và định hướng thị trường.
Qua đó, các tiểu thương cũng mong muốn đơn vị cho thuê địa điểm sẽ có những chính sách đồng hành để tiểu thương kinh doanh thuận hơn trong bối cảnh chung của kinh tế hiện tại.
Vĩnh Hy – Trương Phong – Hồ Thuận