Có thể thấy, việc trợ giúp pháp lý là một chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho những người không có khả năng sử dụng dịch vụ pháp lý có thu phí, theo đó người nghèo, người yếu thế trong xã hội được sử dụng dịch vụ pháp lý miễn phí khi có vướng mắc, tranh chấp pháp luật.
Trong quá trình hoạt động của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) thường xuyên phối hợp Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE); Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam luôn xem công tác trợ giúp pháp lý góp phần giúp người dân giảm nghèo về pháp luật, do đó, Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội thông qua năm 2006 và Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội thông qua năm 2017 đều xác định người nghèo là nhóm đối tượng ưu tiên đầu tiên trong các nhóm đối tượng được trợ giúp pháp lý…
Cụ thể, vào sáng ngày 20/09/2025, tại số 414, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận, TP.HCM. Viện IMRIC phối hợp Viện IRLIE; TC DN&TTVN giao Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) tổ chức buổi tham vấn, phổ biến giáo dục pháp luật miễn phí bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời, truyền tải nội dung trên các trang tin điện tử, mạng xã hội, tạp chí in như: www.huongnghiepthitruong.vn (Viện IMRIC); www.chinhsachphapluat.vn (Viện IRLIE); www.tuvanphapluatvietnam.vn (Trung tâm TVPLMS); www.thamvanphapluat.vn (Trung tâm TTLCC); www.nghiencuupldautu.vn và www.phattrienspcongnghe.vn (Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam “AVRCIPL”); www.bestlife.net.vn; www.doanhnghiepnongnghiep.vn (liên kết Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam); www.vanhoacongdong.vn (Hiệp hội Phát triển Văn hoá cộng đồng Việt Nam)…
Như vậy, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương, Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn về công tác trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người yếu thế được triển khai đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc và được thực hiện thường xuyên, trong đó chú trọng các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, người yếu thế như: thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý; truyền thông về trợ giúp pháp lý ở cơ sở; nâng cao năng lực đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý, đội ngũ người tham gia trợ giúp pháp lý…
Cùng với đó, các hoạt động trợ giúp pháp lý được Viện IMRIC; Viện IRLIE; TC DN&TTVN và Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn tuyên truyền về các vụ việc trợ giúp pháp lý, với mong muốn ngày càng được nâng cao, nhiều vụ việc thành công, hiệu quả như người được trợ giúp pháp lý được tuyên không có tội hoặc được tuyên mức án nhẹ hơn hoặc chuyển tội danh hay thay đổi khung hình phạt thấp hơn so với mức đề nghị trong cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân…Đặc biệt, trongsuốt thời gian qua trợ giúp pháp lý đã thể hiện rất tốt vai trò của mình trong việc đảm bảo việc xét xử vụ việc khách quan, đúng người, đúng tội, tránh được oan sai cho người dân cũng như đã thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Trợ giúp pháp lý đã giúp người dân sử dụng pháp luật khi có tranh chấp, vướng mắc, giúp người dân “giảm nghèo về pháp luật”, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, người dân yên tâm lao động để giảm nghèo về kinh tế…
Tại buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật miễn phí lần này, các luật gia, luật sư, tư vấn viên, cọng tác viên tư vấn pháp luật của Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) đã tham vấn về hai trường hợp cụ thể như sau:
Thứ nhất: Xe sử dụng còi, đèn ưu tiên trái phép bị xử lý ra sao?
Thành viên CLB DN IMRIC – IRLIE nêu câu hỏi: Hành vi lắp thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên trên xe ô tô, xe máy không thuộc xe ưu tiên bị xử lý thế nào?
Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 151/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định, xe được lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên gồm: Xe chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và xe chữa cháy của các lực lượng khác được huy động đi làm nhiệm vụ chữa cháy; Xe của lực lượng quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp bao gồm: xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn…
Trong đó, có xe của lực lượng công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp bao gồm: xe Cảnh sát giaothông đi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chỉ huy, điều khiển, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; xe đi làm nhiệm vụ cảnh vệ; xe đi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ…; Xe của lực lượng kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp bao gồm: xe đi làm nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thực hiện hoạt động điều tra khác. Xe Cảnh sát giao thông dẫn đường. Xe cứu thương đi làm nhiệm vụ cấp cứu. Xe hộ đê đi làm nhiệm vụ; xe đi làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh…
Vì vậy, chỉ những loại xe nêu trên mới được lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe ưu tiên. Do đó, người điều khiển phương tiện giao thông tự ý lắp thiết bị phát tín hiệu xe ưu tiên trên phương tiện không thuộc xe ưu tiên là vi phạm pháp luật.
Căn cứ tại điểm e khoản 5 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định, xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên sẽ bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng, áp dụng cho ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô.
Căn cứ tại điểm đ khoản 2 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng, áp dụng cho xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy.
Căn cứ theo điểm a khoản 15 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi tự ý lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên trên xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng, trên xe máy sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng. Ngoài bị phạt hành chính với số tiền nêu trên, người vi phạm còn bị tịch thu thiết bị phát tín hiệu ưu tiên lắp đặt trái quy định.
Thứ hai: Đè vạch dừng đèn đỏ bị phạt bao nhiêu?
Thành viên CLB DN IMRIC – IRLIE nêu câu hỏi: Gần đây vẫn còn có một số người điều khiển phương tiện vẫn còn dừng xe đè lên vạch khi dừng đèn đỏ, pháp luật quy định xử phạt như thế nào?
Đối với hành vi đè vạch khi dừng đèn đỏ được coi là vi phạm giao thông, mức phạt tùy loại phương tiện, có thể lên tới 22 triệu đồng và trừ 10 điểm GPLX. Việc dừng xe đè lên vạch kẻ đường khi gặp tín hiệu đèn đỏ tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại được xem là vi phạm luật giao thông đường bộ. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi này sẽ bị xử phạt tùy vào loại phương tiện và mức độ gây hậu quả.
Xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo theo): Không gây tai nạn: phạt từ 400.000 – 600.000 đồng; Gây tai nạn: phạt từ 20 – 22 triệu đồng, đồng thời trừ 10 điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): Không gây tai nạn: phạt từ 200.000 – 400.000 đồng; Gây tai nạn: phạt từ 10 – 14 triệu đồng, đồng thời trừ 10 điểm GPLX.
Xe máy chuyên dùng (kể cả rơ moóc được kéo theo): Không gây tai nạn: phạt từ 400.000 – 600.000 đồng; Gây tai nạn: phạt từ 14 – 16 triệu đồng.
Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ: phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.
Người điều khiển súc vật tham gia giao thông: phạt từ 150.000 – 250.000 đồng.
Vì vậy, bất kỳ phương tiện nào khi dừng đèn đỏ mà đè lên hoặc đi quá vạch kẻ ngang đường (thường là vạch trắng liền nét) đều bị coi là không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của vạch kẻ đường và bị xử lý theo quy định.
Căn cứ vào khoản 16 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định: người điều khiển ô tô vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm GPLX theo từng hành vi cụ thể. Với lỗi đè vạch dừng đèn đỏ gây tai nạn, ngoài mức phạt tiền từ 20 – 22 triệu đồng, tài xế sẽ bị trừ 10 điểm GPLX. Điểm GPLX là một trong những nội dung quản lý mới, áp dụng từ Nghị định 168/2024/NĐ-CP, nhằm tăng tính răn đe và buộc người tham gia giao thông phải tuân thủ chặt chẽ hơn.
Khuyến nghị, với việc dừng xe đúng vạch kẻ đường không chỉ là quy tắc bắt buộc mà còn đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh. Người điều khiển phương tiện cần lưu ý chấp hành nghiêm hiệu lệnh vạch dừng để tránh vi phạm và bị xử phạt nặng, thậm chí mất điểm GPLX nếu gây tai nạn.
Luật sư Phạm Lan Thảo – Phó giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn