Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp với Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) giao Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) đã tổ chức buổi tham vấn pháp luật miễn phí dành cho các doanh nghiệp thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân IMRIC – IRLIE (Viện IMRIC) và Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông&Chính sách pháp luật (Viện IRLIE) vào sáng ngày 27/11/2025, tại số 44/67, phố Cảm Hội, phường Dống Mác, quận Hai Bà Trưng (cũ) và đầu cầu phía Nam tại số 412, đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh.
Có thể thấy, trong quá trình hoạt động của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) thường xuyên phối hợp Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) luôn xem công tác trợ giúp pháp lý góp phần giúp người dân giảm nghèo về pháp luật, do đó, Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội thông qua năm 2006 và Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội thông qua năm 2017 đều xác định người nghèo là nhóm đối tượng ưu tiên đầu tiên trong các nhóm đối tượng được trợ giúp pháp lý…
Đồng thời, truyền tải nội dung trên các trang tin điện tử, mạng xã hội, tạp chí in như: www.huongnghiepthitruong.vn (Viện IMRIC); www.chinhsachphapluat.vn (Viện IRLIE); www.tuvanphapluatvietnam.vn (Trung tâm TVPLMS); www.thamvanphapluat.vn (Trung tâm TTLCC); www.nghiencuupldautu.vn và www.phattrienspcongnghe.vn (Hiệp hội Nghiên cứu, Tư vấn về Chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam “AVRCIPL”); www.bestlife.net.vn; www.doanhnghiepnongnghiep.vn (liên kết Tạp chí Doanh nghiệp và Trang trại Việt Nam); www.vanhoacongdong.vn (Hiệp hội Phát triển Văn hoá cộng đồng Việt Nam)…
Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn sẵn sàng hỗ trợ về công tác trợ giúp pháp lý cho người nghèo, người yếu thế được triển khai đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc và được thực hiện thường xuyên, trong đó chú trọng các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, người yếu thế như: thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý; truyền thông về trợ giúp pháp lý ở cơ sở; nâng cao năng lực đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý, đội ngũ người tham gia trợ giúp pháp lý…
Cùng với đó, các hoạt động trợ giúp pháp lý được Viện IMRIC; Viện IRLIE; Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn tuyên truyền về các vụ việc trợ giúp pháp lý, với mong muốn ngày càng được nâng cao, nhiều vụ việc thành công, hiệu quả như người được trợ giúp pháp lý được tuyên không có tội hoặc được tuyên mức án nhẹ hơn hoặc chuyển tội danh hay thay đổi khung hình phạt thấp hơn so với mức đề nghị trong cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân…Đặc biệt, trongsuốt thời gian qua trợ giúp pháp lý đã thể hiện rất tốt vai trò của mình trong việc đảm bảo việc xét xử vụ việc khách quan, đúng người, đúng tội, tránh được oan sai cho người dân cũng như đã thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Trợ giúp pháp lý đã giúp người dân sử dụng pháp luật khi có tranh chấp, vướng mắc, giúp người dân “giảm nghèo về pháp luật”, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, người dân yên tâm lao động để giảm nghèo về kinh tế…
Tại buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật miễn phí lần này, các luật gia, luật sư, tư vấn viên, cộng tác viên tư vấn pháp luật của Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) đã tham vấn về hai trường hợp cụ thể như sau:
Tình huống 1: Công ty có bắt buộc khám sức khỏe cho người lao động hay không?

Thành viên CLB DN IMRIC – IRLIE nêu băn khoăn: Hơn 02 năm làm việc tại công ty nhưng tôi chưa bao giờ được tổ chức khám sức khỏe định kỳ. Tôi có hỏi người phụ trách hành chính nhân sự và được biết do công ty nhỏ nên không tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên. Xin hỏi, công ty có bắt buộc khám sức khỏe định kỳ cho người đi làm hay không?
Có thể hiểu, việc khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động là quy định bắt buộc theo pháp luật hiện hành. Việc không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định…
Tại Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015, người sử dụng lao động phải: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm cho toàn bộ người lao động.
Trong đó, với người làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc là người cao tuổi, người khuyết tật, người chưa thành niên, phải được khám sức khỏe ít nhất 6 tháng/lần. Mục đích nhằm phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe người lao động và đảm bảo môi trường làm việc an toàn.
Căn cứ vào khoản 2, Điều 22 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ hoặc không khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng.
Xin khuyến nghị, tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt quy định trên đây là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Do đó, doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng khi vi phạm với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 150.000.000 đồng. Cạnh đó, cơ quan chức năng có thể buộc doanh nghiệp phải tổ chức khám sức khỏe bổ sung cho người lao động sau khi xử phạt.
Qua đó, nếu công ty chưa từng tổ chức khám sức khỏe định kỳ, quý vị cần góp ý với phòng nhân sự hoặc Công đoàn để đề xuất tổ chức khám. Trong trường hợp công ty cố tình không thực hiện, bạn có thể phản ánh đến Thanh tra Sở Nội vụ tại địa phương để được hướng dẫn bảo vệ quyền lợi.
Bởi, việc khám sức khỏe định kỳ là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp. Việc không thực hiện không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động mà còn khiến công ty bị xử phạt hành chính. Như vậy, quý vị hoàn toàn có quyền yêu cầu được hưởng quyền lợi chính đáng này.
Tình huống 2: Tiền lương cho người lao động ngừng việc do thiên tai được tính ra sao?

Thành viên CLB DN IMRIC – IRLIE nêu câu hỏi: Vì ảnh hưởng của bão, lũ nên nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động, kéo theo việc người lao động phải nghỉ làm. Người lao động phải ngừng việc do thiên tai thì tiền lương được tính như thế nào?
Qua tham chiếu Bộ luật Lao động 2019, người lao động khi phải ngừng việc thuộc các trường hợp quy định tại Điều 99 sau đây sẽ được trả lương: Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động; Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu; Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc…
Cụ thể như sau: Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu; Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.
Có thể thấy, trường hợp người lao động phải ngừng việc vì thiên tai theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được hưởng tiền lương ngừng việc theo thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận như sau: Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu; Trường hợp ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do 2 bên thỏa thuận, tuy nhiên cần bảo đảm lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
Trên đây là hai tình huống điển hình được nhiều doanh nhân quan tâm, xin trích dẫn sự tham vấn pháp lý của các luật gia, luật sư, tư vấn viên pháp luật của Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn (TTTVPLMS) đã trực tiếp giải đáp các quan tâm của thành viên CLB DN IMRIC – IRLIE, rất mong quý vị tham khảo. Nếu cần giải đáp thắc mắc gì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ miễn phí…
Phó CVP Viện IMRIC, Trương Hữu Phước – CVP Trung tâm tư vấn pháp luật Minh Sơn


















