Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp thành viên Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) và Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) nhằm nâng cao năng lực chuyên môn của các cán bộ, nhân viên đối với công tác truyền thông đa phương tiện, xây dựng thương hiệu, quan hệ công chúng…
Cụ thể, trong hai ngày (từ ngày 22 đến 23/03/2024) tới đây, tại LK 42, đường 3RD, Khu D The Manor Central Park, Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, Hà Nội – Viện Nghiên cứ Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) giao doanh nghiệp thành viên Công ty TNHH Truyền thông và Sự kiện Lyncha thành lập Chương trình hỗ trợ khoá đào tạo ngắn hạn về đào tạo ngắn hạn nghiệp vụ truyền thông và quan hệ công chúng dành cho cộng đồng Doanh nghiệp, Doanh nghiệp thành viên theo Quyết định số 0001/QĐ-IMRIC ngày 16/02/2024 của Viện trưởng Viện IMRIC…
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ triển khai các nhiệm vụ cụ thể: Nghiên cứu Khoa học và thực hiện các đề tài, dự án trong lĩnh vực phát triển thị trường, truyền thông và công nghệ thông tin. Dịch vụ KH&CN: Tư vấn, phản biện các đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ, tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn trong lĩnh vực nghiên cứu nêu trên. Hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện nhiệm vụ của Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC)…
Chương trình được thành lập với mục tiêu xây dựng, thành lập cộng đồng doanh nghiệp, doanh nghiệp thành viên và các học sinh sinh viên trao đổi nghiên cứu về chiến lược sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông truyền thống và hiện đại, phân tích ưu, nhược điểm và đánh giá việc sử dụng công cụ PR trong tình huống cụ thể.
Qua đó, hiểu rõ mối liên hệ với quảng cáo trong việc xây dựng hình ảnh, củng cố mối quan hệ giữa các cơ quan tổ chức với giới truyền thông và công chúng. Biết cách xây dựng chiến lược truyền thông ngắn hạn, trung hạn, dài hạn không vi phạm pháp luật. Thực hành công tác truyền thông nội bộ trong các doanh nghiệp hiện nay như: biên tập bản tin nội bộ. xây dựng website, biên tập nội dung cho website, viết bài advertorial và editorial…Biết cách tổ chức sự kiện, họp báo, thuyết trình…Biết cách quản trị truyền thông, dự báo, phòng ngừa và xử lý khủng hoảng.
Đặc biệt, đây là dịp để các nhà nghiên cứu, các nhà báo chia sẻ với các doanh nghiệp thúc đẩy đổi mới, sáng tạo các hoạt động cho chính doanh nghiệp của mình. Người học là nhân viên của các doanh nghiệp thành viên khi tham gia Chương trình sẽ được đào tạo, tiếp cận phương pháp truyền thông, đổi mới xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, giúp nâng cao năng lực nghề nghiệp, đáp ứng với môi trường làm việc và xã hội thay đổi nhanh chóng trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.
Với mục tiêu ngắn hạn, Chương trình phát triển khóa học hiện đại để nâng cao hiệu quả và năng lực sáng tạo và thúc đẩy việc trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ truyền thông từ đó phát triển nâng cao năng lực tại các doanh nghiệp, đối tác thông qua đào tạo đội ngũ nhà báo, chuyên gia về chương trình và phương pháp mới. Tạo nguồn lực của các doanh nghiệp phát triển nền tảng dựa trên công nghệ thông tin – truyền thông để hỗ trợ triển khai Truyền thông doanh nghiệp và Truyền thông tiếp thị; Xây dựng chiến lược PR ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; Xây dựng và phát triển mối quan hệ với giới truyền thông; Truyền thông nội bộ; Kĩ năng tổ chức và quản lí sự kiện; Quản trị truyền thông; Dự báo, phòng ngừa và xử lý khủng hoảng trong truyền thông…
Chia sẻ về việc chuẩn bị tổ chức Chương trình hỗ trợ khoa đào tạo, TS. Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC cho biết: Điểm độc đáo của Chương trình là sự liên kết giữa các nhà báo, các chuyên gia với cộng đồng doanh nghiệp là chủ trương về sự tương tác giữa doanh nghiệp với truyền thông, truyền thông đồng hành cùng doanh nghiệp. Điều này khuyến khích sự khám phá từ nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra, chương trình còn là nơi đội ngũ các nhà báo và doanh nghiệp có thể cùng nhau chia sẻ, trao đổi những ý kiến, cách làm, đề xuất về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế trong quá trình tổ chức chương trình. Bên cạnh đó, Chương trình sẽ là nền tảng phát triển để nâng cao hiệu quả và năng lực sáng tạo và thúc đẩy phát triển truyền thông đa phương tiện, từ đó khuyến khích phát triển năng lực của nhân lực chính các doanh nghiệp để đảm bảo sự độc lập và bền vững của tổ chức.
Với sự phát triển vũ bão của những kênh truyền thông và các mạng xã hội, quan hệ công chúng góp phần không hề nhỏ. Trong đó, đối với mọi doanh nghiệp, tập đoàn, thương hiệu được xem là “tài sản” vô giá. Trong kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu, hoạt động và hoạch định chiến lược truyền thông. Đây sẽ là nền tảng quan hệ công chúng đóng vai trò hết sức quan trọng, là “mảnh đất tiến thân” vì thế ngày càng rộng mở, chào đón đội ngũ cán bộ, nhân viên của cộng đồng doanh nghiệp và các doanh nhân giỏi kiến thức, vững kỹ năng. Sức hút của nghiệp vụ truyền thông và quan hệ công chúng đa phương tiện ngày càng tăng, nhiều người mong muốn tìm hiểu…
Liên Trần